Khoa Công nghệ Thông tin với nhiệm vụ phát triển ứng dụng Công nghệ Thông tin trong nhà trường
[ Ngày đăng: 15/06/2017 08:46:12, lượt xem: 649 ]

Từ là một tổ chuyên môn chủ yếu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy các học phần tin học cho các lớp trong trường, tổ Tin học trở thành khoa Công nghệ Thông tin với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng.

Bên cạnh việc tổ chức đào tạo các lớp tin học, kế toán trình độ cao đẳng, trung cấp và giảng dạy các học phần tin học cho các lớp không chuyên, khoa Công nghệ Thông tin còn thực hiện chức năng tham mưu về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin cho nhà trường. Khoa đã có những đề tài nghiên cứu khoa học nhằm xây dựng hệ thống thông tin với hệ thống mạng máy tính nội bộ và các ứng dụng triển khai trên nền mạng LAN và internet. 

Khởi đầu với hệ thống mạng LAN giới hạn trong phòng thực hành máy tính dành cho thực hành, hệ thống mạng cục bộ chung của trường đã dần dần hình thành. Từ các phòng thực hành máy tính đến máy tính của các phòng, ban, khoa, tổ được kết nối với đường truyền Internet dùng chung với công nghệ ADSL. Trên cơ sở hệ thống mạng cục bộ này, khoa đã tận dụng thiết bị có sẵn để làm máy chủ, nghiên cứu và triển khai trang thông tin điện tử và hệ thống thư điện tử riêng. Từ đây, cán bộ, giảng viên nhà trường đã bắt đầu sử dụng hộp thư điện tử phục vụ công tác.
Hệ thống mạng cục bộ nhà trường càng mở rộng hơn nữa khi được bổ sung các máy chủ chuyên dụng cũng như các thiết bị kết nối tốt hơn và đường truyền Internet được nâng cấp lên sử dụng kết nối qua cáp quang tốc độ cao. Cơ sở hạ tầng được nâng cấp, tạo điều kiện cho khoa triển khai các ứng dụng phục vụ quản lý, dạy học tốt hơn. Năm 2006, hệ thống quản lý học tập với tên gọi Trung tâm Học tập Trực tuyến (TTHTTT) của trường được thử nghiệm và một năm sau đó được chính thức đưa vào sử dụng. TTHTTT ra đời tạo ra một môi trường ảo cho giảng dạy – học tập, tạo thêm một môi trường giúp sinh viên tiếp cận, rèn luyện những kỹ năng học tập suốt đời. Hệ thống quản lý đào tạo, quản lý thư viện, thư mục trực tuyến, thư viện điện tử tiếp tục được triển khai với sự phối hợp của khoa.
Cùng với việc mở rộng cơ sở hạ tầng, triển khai các ứng dụng, khoa đã thực hiện đào tạo cho người dùng, từ học sinh, sinh viên đến cán bộ, giảng viên của trường trong khai thác hệ thống. Những khoá bồi dưỡng tin học căn bản ban đầu dành cho cán bộ, giảng viên nhằm khai thác có hiệu quả các máy tính đã được trang bị cho công tác giảng dạy, công tác văn phòng. Khai thác Internet, khai thác TTHTTT và các phần mềm dạy học được toàn bộ giảng viên tham gia tích cực làm tăng hiệu quả sử dụng hệ thống mạng nội bộ của nhà trường trong quản lý, giảng dạy.
Nghiên cứu khoa học là một trong những thế mạnh của khoa, và là tiền đề cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Khoa và các giảng viên tin học đã có những đề tài cấp tỉnh, cấp trường được đánh giá là những đề tài ứng dụng có tính thực tế, đã đang được triển khai. Đặc biệt, khoa đã làm khá tốt việc hợp tác với các trường, đơn vị khác trong công tác nghiên cứu khoa học. Điển hình là khoa đã làm đơn vị đầu mối trong phối hợp với các trường đại học vùng Đông Bắc Thái Lan và Lào tổ chức các hội thảo khoa học như “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo” năm 2009.
Trong một thời gian dài, từ khi còn là một tổ thuộc khoa Tự nhiên, cũng như khi đã trở thành khoa độc lập, khoa CNTT thực hiện chức năng quản lý toàn bộ hệ thống mạng máy tính của nhà trường, bao gồm cả thiết bị phần cứng đến phần mềm và dịch vụ, từ các phòng máy thực hành đến các trang thiết bị phục vụ dạy, học và quản lý ở các đơn vị khác trong trường. Khi đội ngũ đủ lớn, năm 2011 bộ phận quản lý thiết bị được tách ra khỏi khoa thành đơn vị trực thuộc Ban Giám hiệu. Đầu năm 2014, công tác quản trị mạng cũng được khoa chuyển giao cho Trung tâm CNTT-TT và khoa tập trung vào nhiệm vụ chính – đào tạo và bồi dưỡng.
Qua quá trình phát triển, đội ngũ của khoa dần dần được bổ sung và nâng cao trình độ đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động khác của nhà trường đòi hỏi sử dụng CNTT nhằm mang lại hiệu quả cao. Trong những năm gần đây, khi số lượng tuyển sinh chuyên ngành công nghệ thông tin giảm xuống và với yêu cầu ứng dụng CNTT của nhà trường, đội ngũ giảng viên của khoa phân tán đến các đơn vị khác trong nhà trường. Tuy vây, thông qua quản lý chuyên môn, khoa đã gắn kết được các thành viên cũ của mình trong hoạt động. Cùng với nổ lực của các cá nhân, ứng dụng CNTT trong nhà trường vẫn duy trì được sự phát triển trong sự phát triển chung của nhà trường.
 

 

Tin nổi bật

Hình Ảnh

Thống kê

Lượt truy cập:7189405
Đang online:334

Video

Liên kết