Chú trọng phát triển đảng viên là sinh viên
[ Ngày đăng: 02/12/2017 17:55:37, lượt xem: 610 ]

(QT) - Những năm trở lại đây, Đảng ủy Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị xác định công tác phát triển đảng trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường. Hàng năm, các chi bộ trực thuộc đều có kế hoạch cụ thể lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này bằng những hình thức phong phú, thiết thực.

(QT) - Những năm trở lại đây, Đảng ủy Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị xác định công tác phát triển đảng trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường. Hàng năm, các chi bộ trực thuộc đều có kế hoạch cụ thể lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này bằng những hình thức phong phú, thiết thực.

 

Ngay từ năm đầu các khóa học, Đảng ủy nhà trường đã thực hiện lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp đoàn viên nhận thức rõ trách nhiệm trong học tập, sinh hoạt và rèn luyện. Đối với những đoàn viên ưu tú sau quá trình theo dõi sẽ được chi đoàn bình xét, giới thiệu lên Ban Chấp hành (BCH) Liên chi đoàn tổng hợp danh sách cảm tình Đảng, trình lên BCH Đoàn trường, các chi bộ thẩm định, xem xét ra nghị quyết công nhận cảm tình Đảng của chi bộ và phân công đảng viên chính thức giúp đỡ. Qua quá trình theo dõi những cảm tình Đảng phấn đấu tốt sẽ được cử đi học các lớp nhận thức về Đảng, sau đó căn cứ vào kết quả học tập và quá trình tu dưỡng, phấn đấu của sinh viên, tổ chức đoàn sẽ đề nghị chi bộ kết nạp Đảng cho sinh viên khi bước vào năm cuối.

 

Lễ kết nạp đảng viên mới cho sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị

 

Thầy giáo Đoàn Quốc Khoa, Đảng ủy viên phụ trách công tác Đảng, Phó Bí thư Chi bộ Tổng hợp I, Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị cho biết: “Trước đây, đoàn viên nào ưu tú thì được xét thẳng đi học lớp nhận thức về Đảng, sau đó BCH Đoàn trường và các chi bộ theo dõi để kết nạp Đảng cho sinh viên nên khá bị động vì thực tế là sinh viên có 3 năm học tập ở trường nhưng năm đầu tiên thường là khoảng thời gian để các em thích nghi với môi trường học tập, rèn luyện, hoạt động. Đến năm thứ 2 là năm các em thể hiện rõ năng lực phấn đấu để được BCH Đoàn trường, các chi bộ xem xét cho tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau khi đi học lớp này về, các em phải mất một thời gian để tổ chức theo dõi, bồi dưỡng nhận thức, lý tưởng nên việc kết nạp Đảng cho sinh viên thường vào năm cuối. Vì vậy, nhiều khi không kịp thời gian làm hồ sơ, thủ tục sinh viên đã ra trường. Nhiệm kỳ này, Đảng ủy trường đã ban hành hướng dẫn các tiêu chí xét công nhận cảm tình Đảng và kết nạp Đảng đối với học sinh, sinh viên nên việc phát triển nguồn đảng viên từ sinh viên khá chủ động, do vậy số lượng đảng viên là sinh viên tăng lên đáng kể so với thời gian trước. Nếu trước đây, mỗi năm chỉ kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên là sinh viên thì năm 2016, các chi bộ công nhận 90 sinh viên cảm tình đảng, kết nạp Đảng đối với 5 sinh viên. 6 tháng đầu năm 2017, công nhận 50 sinh viên cảm tình đảng, kết nạp Đảng 11 sinh viên. Những cảm tình đảng chưa kịp xét kết nạp Đảng ở nhà trường, sau khi tốt nghiệp sẽ được Đảng ủy trường giới thiệu về tổ chức đảng địa phương để các em tiếp tục phấn đấu”.

 

Để tăng số lượng đảng viên là sinh viên, Đảng ủy Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chỉ đạo Đoàn trường định hướng, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, đặt ra các tiêu chí để sinh viên phấn đấu vào Đảng. Do vậy, để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, những sinh viên đó phải thực sự xuất sắc, ý thức tu dưỡng đạo đức tốt, tiên phong trong các hoạt động phong trào; hồ sơ, lý lịch, lịch sử chính trị đảm bảo theo quy định; có kết quả học tập đạt loại khá trở lên ít nhất từ 2 kỳ liên tiếp trở lên; hạnh kiểm loại tốt, tham gia tích cực và đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động của nhà trường, của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên, được các chi đoàn, chi bộ khoa chọn lọc giới thiệu và được tập thể lớp tín nhiệm cao.

 

Để giúp sinh viên có cơ hội, điều kiện phấn đấu, rèn luyện, Đoàn trường, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào như tình nguyện xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo và thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thể thao... gắn với các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, để sinh viên có thể tham gia theo sở thích, phát huy khả năng và có cơ hội thể hiện. Qua đó, chọn lọc những sinh viên ưu tú giới thiệu vào Đảng. Những sinh viên có đủ tiêu chí, Đảng ủy sẽ chỉ đạo các chi bộ trực thuộc theo dõi, giúp đỡ và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để có thể trở thành đảng viên.

 

Thực tế cho thấy, các sinh viên được kết nạp Đảng trong nhà trường luôn có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt, xung kích trong các hoạt động ở nhà trường cũng như hoàn thành tốt công việc được giao; phát huy tốt vai trò tại cơ sở, ứng dụng tốt những kiến thức đã được học trong nhà trường vào thực tiễn. Hơn nữa, sinh viên trẻ được kết nạp Đảng còn tác động tích cực đến quần chúng, động viên họ phấn đấu, học tập và có lý tưởng, mục đích để được đứng trong hàng ngũ của Đảng góp phần bổ sung, nâng cao chất lượng đảng viên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hội nhập và phát triển của quê hương, đất nước.

 

Lâm Thanh - BTBT:THQ