CỰU HS-SV KHOÁ 1979-1981 (KHỐI D)TRƯỜNG THSP ĐÔNG HÀ TỔ CHỨC GẶP MẶT SAU 35 NĂM NGÀY RA TRƯỜNG
[ Ngày đăng: 06/12/2016 09:49:00, lượt xem: 886 ]

Ngày 04/12/2016, tại trường CĐSP Quảng Trị, cựu HS-SV khoá 1979-1981, trường THSP Đông Hà đã tổ chức gặp mặt nhân 35 năm ngày tốt nghiệp ra trường. Về dự buổi gặp mặt có hơn 100 anh chị em đến từ 03 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế.

 Tin bài và ảnh: Lương Thị Tố Uyên

           Mặc dù thời tiết không được thuận lợi nhưng rất đông các thầy cô giáo là cán bộ lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo là giáo viên đứng lớp ngày ấy cũng đã về dự đông đủ.

Về phía Đảng uỷ trường CĐSP Quảng Trị có đồng chí Lê Thị Hương- TUV, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí trong  BCH Đảng bộ, BGH nhà trường, BCH công đoàn.

Không khí buổi gặp mặt thật sự ấm cúng và đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng các thầy cô giáo và toàn thể hội trường. Những nụ cười rạng rỡ, những giọt nước mắt cho ngày gặp lại…thực sự là những hình ảnh đẹp tại đậy.

Thay mặt cho toàn thể anh chị em khối D, anh Trần Văn Đông- cựu sinh viên lớp D6 (nay là phó chủ tịch HĐND huyện Hướng Hoá) đã nói lên những cảm xúc của mình trong ngày hội ngộ. Bao kỷ niệm ùa về như một cuốn phim về những năm tháng hào hùng của tuổi trẻ, về tình cảm thầy trò nồng ấm, về cái bâng khuâng, xao xuyến đầu đời…Những ngày gian khó ấy đã trôi qua nhưng trong ký ức của mỗi người không ai có thể quên được.

 

TS. Lê Thị Hương - TUV, PGĐ Sở GD&ĐT, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Thị Hương-TUV, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã cảm ơn những tình cảm mà tập thể cựu HS-SV khối D đã dành cho nhà trường và thể hiện long tri ân sâu sắc đến bao thế hệ cán bộ lãnh đạo nhà trường, GV-CB và HS-SV đi trước đã có những hy sinh thầm lặng và cống hiến to lớn giúp cho nhà trường có những bước tiến vững chắc trên con đường dựng xây và phát triển.

 

          Đại diện Cựu sinh viên Khối D khóa 79-81 tặng hoa cho lãnh đạo nhà trường

 

Không khí xúc động và ấm áp của buổi gặp mặt

Cựu sinh viên Khối D khóa 79-81 chụp ảnh lưu niệm với thầy cô giáo cũ

 Sau đây là toàn văn bài phát biểu đầy xúc động của anh Trần Văn Đông – Cựu sinh viên lớp D6 khóa 1979-1981 (nay là Phó Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa):

  - Kính thưa cô giáo, Tiến sỹ Lê Thị Hương - Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị.

                - Kính thưa thầy giáo, Thạc sỹ Trương Hữu Đẳng - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị.

                - Kính thưa thầy giáo, Tiến sỹ Lê Quốc Hải - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị.

                - Kính thưa các thầy giáo, cô giáo đại diện cho các khoa, phòng trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị.

               Thưa các anh chị, các bạn cựu sinh viên Trường THSP Đông Hà niên khóa 1979 - 1981 thân mến!

               Hôm nay, một ngày đặc biệt, ngày mà chúng ta lần đầu trang trọng tổ chức kỷ niệm 35 năm tốt nghiệp THSP niên khóa 1979 - 1981.

              Vinh hạnh được gặp lại các thầy giáo, cô giáo, các anh, các chị là bạn học trong lòng mỗi chúng ta ai cũng rưng rưng đong đầy cảm xúc.

              Nhân dịp này, thay mặt cho lớp cựu sinh viên Khóa THSP 1979 - 1981, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính gửi tới các thầy giáo, cô giáo trong Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo đã và đang giảng dạy tại trường THSP Đông Hà (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị), các anh chị và các bạn lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

              Kính thưa quý vị đại biểu!

             Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

 

             Các anh chị và các bạn thân mến!

            Kể từ ngày khóa học chúng ta chia tay thầy cô, bạn bè, rời mái trường chuyên nghiệp thân yêu ra đi vì trách nhiệm xã hội cao cả, vì sự nghiệp “trồng người” vẻ vang được Đảng, Nhà nước trao cho. Thấm thoắt đã 35 năm trôi qua và cũng ngần ấy thời gian, mỗi chúng ta bị cuốn theo dòng chảy cuộc đời với bao suy nghĩ, lo toan cho cuộc sống, với bao niềm vui, nỗi buồn đáng nhớ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng mỗi người trong chúng ta không thể quên được những ngày còn học chung dưới mái trường thân yêu này. Những hình ảnh, kỷ niệm ngày xưa bất chợt dâng lên trong lòng chúng ta một nỗi niềm bồi hồi, xúc động. Trong sự cảm xúc đó, chúng ta mong muốn được trở lại mái trường thân yêu để một lần được gặp lại các thầy, cô thân yêu và các anh chị, các bạn quý mến.

            Kính thưa quý vị đại biểu!

           Tháng 9 năm 1979, sau khi tốt nghiệp THPT cũng như một số anh em hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã tập trung về ngôi trường THSP Đông Hà (nay là trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị) trên mảnh đất sỏi đá vừa bước ra từ cuộc chiến tranh tàn khốc do Đế quốc Mỹ gây ra, bao khó khăn, gian khổ của nhà trường cũng như đời sống gia đình của toàn thể sinh viên thuộc tỉnh Bình Trị Thiên khói lửa đè nặng lên vai của các cựu sinh viên.

           Khóa THSP 1979 - 1981 khối D biên chế gồm có 08 lớp học với khoảng 400 sinh viên (từ D1 - D8) tốt nghiệp THPT từ các huyện, thị, thành thuộc tỉnh Bình Trị Thiên (nay là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế). Nhớ lại ngày mới đến nhập học, trường đóng trên một quả đồi sỏi đá cạnh hồ thủy lợi Khe Mây, mùa hè oi bức bởi những cơn gió Lào ào đến, mùa đông se lạnh giữa không gian trống trải. Một ngôi nhà 3 tầng mới xây dựng dùng làm các phòng học, còn lại khu nhà hiệu bộ, nhà làm việc của các phòng thuộc trường xây dựng bán kiên cố, khó khăn nhất vẫn là khu nội trú của sinh viên nằm rải rác cách xa nhau trên quả đồi này và đều là nhà tranh vách đất, ăn ở mang tính tạm bợ, đời sống quá đỗi gian nan, chung quy lại là tạm bợ và khó khăn trăm bề. Nhưng với sự đùm bọc, dìu dắt của Ban giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo cùng với sự nỗ lực của chính bản thân mỗi người, các anh chị, các bạn đã vượt qua khó khăn ban đầu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện để rồi phấn đấu trở thành những cán bộ, giáo viên trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhiều người trưởng thành cán bộ lãnh đạo ở các địa phương trên mọi lĩnh vực.

Trong quá trình học tập và rèn luyện, Khóa THSP của chúng ta tiếp tục thực hiện phương châm “học tập kết hợp với lao động sản xuất” cuối năm 1979 nhà trường tổ chức đi lao động tập trung tại Nông Trường Tân Lâm trên điểm cao 241, nơi đây là căn cứ của giặc Mỹ trong những năm chiến tranh “Căn cứ CaRon”, công việc chính là giúp Nông trường làm cỏ vùng dứa Tân Lâm. Cuộc sống khó khăn, nơi ở khó khăn, công việc mới mẻ lại vất vả, mỗi buổi lao động về tay chân mỗi chúng ta rách tươm, rớm máu nhưng với lòng hăng say của sức trẻ, công việc đều suôn sẻ và thoải mái. Mỗi buổi tối về sau bữa cơm tối đạm bạc, các bạn lại quây quần bên nhau sinh hoạt tập thể và tâm sự chuyện riêng tư cho nhau, vất vả mà hăng say.

            Mùa hè năm 1980, hưởng ứng ngày lao động cộng sản, toàn khóa lại lên đường vào tận xã Hải Lệ thuộc huyện Hải Lăng để tham gia xây dựng công trình đại thủy nông Thạch Hãn, công trình cấp Quốc gia để tạo nguồn nước tưới tiêu cho các huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị phát triển sản xuất đồng thời cải thiện môi trường sinh thái. Đó là những khoảnh khắc trải nghiệm tuy vất vả nhưng lại rất thú vị, đầy ắp kỷ niệm trong quảng đời sinh viên.

           Thời gian thấm thoắt thoi đưa, tháng 12 năm 1981, tập thể sinh viên Khóa THSP 1979 - 1981 hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo, tốt nghiệp khóa học và vinh dự nhận quyết định đến giảng dạy trên mọi miền của các huyện, thị, thành tỉnh Bình Trị Thiên (nay là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).

            Kể từ đó, bạn bè mỗi người mỗi phương, núi sông cách trở, điều kiện đi lại khó khăn, thông tin liên lạc hạn chế. Trong khi đó cuộc sống mưu sinh vất vả, nhiệm vụ công tác ngày càng nhiều thêm, do đó mấy ai được dịp gặp nhau mà hàn huyên tâm sự.   

           Nhưng vượt lên trên tất cả, phát huy tinh thần học tập, tinh thần lao động không ngừng. Lớp cựu sinh viên Khóa THSP 1979 - 1981 luôn tự hào và không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của  nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực tri thức cho Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống vô cùng quý báu của các Nhà giáo tiền bối đã được vinh danh trong lịch sử dân tộc như: Thiền Sư Vạn Hạnh, Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Ái Quốc…trong suốt 35 năm qua các thế hệ thầy giáo, cô giáo ra trường khóa 1979 - 1981 đã phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam, luôn luôn tu dưỡng rèn luyện, tận tuỵ với nghề, giữ vững phẩm chất trong sạch, bền bỉ vượt qua mọi thử thách, cam go.

           Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chính quyền các địa phương và sự hỗ trợ tích cực, to lớn của toàn thể nhân dân. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp trồng người của chúng ta ngày càng phát triển vững chắc, thu được những kết quả đáng phấn khởi. Đội ngũ anh chị em và bạn bè khóa THSP 1979 - 1981 không ngừng phát triển theo hướng đồng bộ và chuẩn hoá.

               Trải qua 35 năm công tác ở mọi miền đất nước và nhiều vị trí công tác khác nhau. Nhiều anh, nhiều chị và bạn bè trong chúng ta đã cống hiến âm thầm để lại tuổi thanh xuân và tài năng của mình cho sự nghiệp “trồng người” vinh quang ở vùng miền núi xa xôi cũng như trên vùng sơn cước, vùng sâu, vùng xa hay nơi biên cương của Tổ quốc. Bằng tinh thần trách nhiệm với tấm lòng thương người cao cả, các anh chị, các bạn đã tận tâm gieo “cái chữ” đến từng thôn xóm, bản làng heo hút, thiếu thốn, kiên trì bám lớp, bám trường, chia ngọt xẻ bùi với học sinh và nhân dân. Có những anh chị, bạn bè trong mỗi chúng ta đã ngã xuống do mắc phải căn bệnh sốt rét hiểm nghèo của rừng thiêng nước độc trong buổi ban sơ khai trường, mở lớp, hay bị các tai nạn đau lòng trên đường đến với các em học sinh thân yêu.

             Có anh, có chị cũng đã trưởng thành và giữ các chức vị chủ chốt trong Đảng và ở các cấp chính quyền của địa phương và cũng có anh chị đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ, mặc dù tạm biệt bục giảng, mái trường yêu dấu trở về với cuộc sống đời thường nhưng các anh, các chị, các bạn vẫn tận tâm, tận lực với cuộc sống đời thường, luôn phát huy phẩm chất của nhà giáo, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng xã hội. Các anh, các chị, các bạn đã nêu gương tốt cho các thế hệ học sinh noi theo.

            Dẫu rằng mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng vượt lên trên tất cả, mỗi chúng ta đều có những đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước.  

             Nhìn lại chặng đường đã đi qua, chúng ta tự hào vì là sinh viên trường THSP Đông Hà nay là Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Trong cuộc sống chúng ta nhận thấy sự tôn trọng, quý mến của mọi người vì mình là sinh viên của mái trường này với nét đặc trưng riêng biệt, đó là: một ý chí vươn lên không bao giờ ngưng nghỉ, một sự hào hoa trong phong cách, một sự quả cảm trong cuộc sống, và luôn trân trọng quá khứ! Càng tự hào bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy trân trọng những điều mà Ban giám hiệu, các thầy cô đã dạy bảo và rèn luyện. Từ những cô cậu sinh viên ngây ngô hiểu biết chưa nhiều, nghịch ngợm, nhiều lần làm các thầy cô giận hờn, nhưng dưới sự kèm cặp dạy bảo có trách nhiệm và tràn đầy tình thương, chúng ta đã ra trường mang trong mình những tri thức mới, những điều nhân đức và một ý chí vươn lên trong cuộc sống để lại cho mỗi chúng ta tài sản quý báu và thiêng liêng mà chúng ta ai ai cũng sử dụng làm hành trang mang đi theo suốt cả cuộc đời. 

Trong giờ phút chan chứa tình cảm này, một lần nữa chúng ta tiếp tục bày tỏ lòng tri ân và tôn kính đối với các thế hệ thầy giáo, cô giáo trong Ban giám hiệu, thầy giáo, cô giáo bộ môn đã miệt mài trên từng trang sách, từng bài viết và lời giảng ân cần, nhiệt huyết với chúng ta.  

35 năm đã trôi qua thật nhanh với biết bao thăng trầm, vui buồn trong cuộc đời của các anh, các chị và những người bạn ngồi đây. Nhưng những kí ức của một thời để nhớ xưa kia vẫn còn đọng mãi, vẫn sáng lên để soi đường, trở thành động lực giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn để tiến lên phía trước. 

35 năm ngày trở về, có thầy cô đã hoàn thành trách nhiệm nghề nghiệp. Không được gặp lại đầy đủ các thầy cô đã dạy mình, không được gặp lại những gương mặt thân thương với  mái tóc điểm bạc, cả những giọng nói nghiêm nghị hay ánh mắt trìu mến nhìn học trò, thật sự là điều tiếc nuối.  

Mong các thầy cô hãy tin tưởng ở chúng tôi, sẽ luôn là lớp học trò xứng đáng với những gì các thầy cô hằng dạy bảo rèn luyện, chúng tôi luôn đi đúng hướng và xin hứa sẽ tiếp tục làm rạng ngời thêm truyền thống quý báu của trường THSP Đông Hà - Trường CĐSP Quảng Trị thân yêu. 

 Nghề Dạy học là một nghề cao quý trong những nghề cao quý.  

 Một lần nữa kính chúc Ban giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo và các anh, các chị, các bạn thật vui vẻ, mạnh khỏe. 

 Chúc cho mái trường sư phạm của chúng ta ngày càng phát triển trong sự nghiệp “trồng người”, tiếp tục đào tạo những lớp người đủ đức, đủ tài, làm rạng danh quê hương đất nước yêu dấu của chúng ta.  

 Chúc buổi họp mặt của chúng ta ngày hôm nay thực sự là kỷ niệm và tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. 

             Xin trân trọng cảm ơn!”