Diễn văn Khai giảng năm học 2014 - 2015
[ Ngày đăng: 17/10/2014 3:58:58 SA, lượt xem: 1257 ]

     DIỄN VĂN KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2014-2015  (15/10/2014)

    TS. LÊ THỊ HƯƠNG - HIỆU TRƯỞNG 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa các thầy cô giáo nguyên là lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ công chức, viên chức cùng toàn thể các em học sinh sinh viên thân mến!

 

Trong niềm hân hoan, phấn khởi bước vào năm học mới, hôm nay, trường CĐSP Quảng Trị long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2014-2015. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn chân thành nhất đến quí vị đại biểu đã về dự và chia sẽ niềm vui chung cùng nhà trường trong buổi lễ khai giảng này. Sự có mặt của quí vị là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với chúng tôi trong những ngày đầu của một năm học mới! Đặc biệt nhiệt liệt chúc mừng  gần 700 tân học sinh, sinh viên trong đó có 10 sinh viên của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào đã chính thức trở thành các thành viên của trường CĐSP Quảng Trị. Kính chúc quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh sinh viên sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa quý vị đại biểu, Kính thưa toàn thể CBGV, CNV, các em HSSV thân mến!

Nhìn lại năm học 2013-2014, cùng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, thành phố, sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, tập thể CBGV, CNV, HSSV của nhà trường đã nổ lực cố gắng vượt qua những khó khăn, tổ chức các hoạt động hiệu quả và đạt được những kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Công tác tuyển sinh có những đổi mới hiệu quả, việc nâng cao chất lượng đào tạo luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu với mục tiêu đào tạo đạt chuẩn và đáp ứng nhu cầu xã hội. Kết quả tốt nghiệp hệ cao đẳng chính quy đạt 100%, trung cấp đạt 86%.

Công tác giáo dục HSSV được chỉ đạo tích cực. Sự phối hợp giữa các đơn vị trong nhà trường và chính quyền địa phương trong việc quản lý học sinh sinh viên được duy trì thường xuyên.

Bên cạnh việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã có những bước phát triển đáng ghi nhận về việc xây dựng và phát triển bộ máy tổ chức của Trường đáp ứng yêu cầu phát triển chung. Nhiệm vụ học tập nâng cao trình độ tiếp tục được thực hiện. Năm học vừa qua, đã có 5 giảng viên hoàn thành chương trình NCS nhận bằng TS, 7 giảng viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ nâng tổng số CBGV  của trường có trình độ th.s trở lên đạt 78,4% tổng số giảng viên toàn trường trong đó tiến sĩ  có 8 đ/c và  thạc sĩ có 72 đ/c .

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, nhà trường luôn chủ động, nhạy bén và sẵn sàng để mở rộng các mối quan hệ hợp tác nhằm tìm kiếm cơ hội cho sự phát triển của nhà trường. Tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác với một số nước như: Phần Lan, Lào, Thái Lan. 

Với thành tích mà thầy và trò đã đạt được trong năm học vừa qua, nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc, 5 tập thể tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 1 đồng chí được tặng danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh, 4 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 5 cá nhân được nhận giải thưởng Bùi Dục Tài. Nhiều điển hình trong HSSV được nhận các giải thưởng, các học bổng khuyến khích học tập.

 Nhân dịp này, chúng tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Thành ủy, các sở  ban ngành đoàn thể, các đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ để trường có được kết quả tốt đẹp đó. Cảm ơn các thế hệ lãnh đạo nhà trường, các thế hệ thầy cô giáo đã luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển của Nhà trường trong thời gian qua. Cảm ơn các CBGV, CNV, HSSV trong toàn trường đã nỗ lực không mệt mỏi xây dựng Trường CĐSP Quảng Trị ngày càng phát triển vững mạnh như hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em HSSV!

Năm học mới bắt đầu với những yêu cầu mới, đây là năm học Ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Để hoàn thành sứ mạng, nhiệm vụ được giao, thầy và trò chúng ta cần tiếp tục thực hiện một số nội dung sau: 

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đổi mới công tác quản lý giáo dục. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Thực hiện lộ trình nâng cấp trường lên thành trường đại học theo chủ trương của Tỉnh ủy và quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị.

2. Tập trung đổi mới công tác tuyển sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và bồi dưỡng, tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu chuyển đổi đào tạo theo học chế tín chỉ. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện HSSV, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng môi trường học tập hiệu quả cho HSSV.

3. Đổi mới và Nâng cao chất lượng NCKH, chuyển giao công nghệ theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với việc giải quyết các nhiệm vụ của nhà trường và đơn vị.

 4. Thực hiện  tốt việc quản lý tài chính công khai, minh bạch, tiết kiệm, đúng luật. Đẩy mạnh hơn nữa việc thực hành tiết kiệm trong xây dựng chương trình, bố trí lao động, sử dụng kinh phí, chi tiêu công. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trong dạy và học,   

 5. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; áp dụng các kiến thức, kỹ năng học được từ dự án Phần Lan vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của trường. Chuẩn bị tích cực chương trình và các điều kiện để thực hiện đào tạo hiệu quả sinh viên nước bạn Lào.

Kính thưa quý thầy cô giáo, các em HSSV thân mến!

Hôm nay chúng ta long trọng tổ chức lễ khai giảng vào đúng ngày 15/10 cũng là ngày này cách đây 46 năm Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành giáo dục. Trong thư Bác có nói:

Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tuyệt đốí trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho

Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt

Những lời dặn của Bác ngày ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị, giúp chúng ta suy ngẫm và có định hướng tốt hơn trong việc dạy, học, công tác cho một năm học mới .

Từ những khởi đầu tốt đẹp của một năm học mới, năm học 2014-2015, trước những nhiệm vụ và trọng trách mà lãnh đạo tỉnh giao phó, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao thầy và trò trường CĐSP Quảng Trị phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới để không phụ lòng tin tưởng và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành trong tỉnh và của xã hội.

Nhân buổi lễ khai trường hôm nay, cho phép tôi xin nói đôi điều với toàn thể các em tân HSSV khóa K19.

Các em thân mến!

Thay mặt toàn thể các thầy cô giáo, CBCNV tôi nhiệt liệt chào mừng các em đã chính thức trở thành những tân HSSV của trường CĐSP QT trong năm học này. Các em đang thực sự bước vào một quảng thời gian đẹp nhất và nhiều ý nghĩa nhất của cuộc đời mỗi con người. Khác với trường phổ thông, bước sang bậc học này thầy cô không phải chỉ  truyền đạt cho các em nhiều kiến thức, mà còn cho các em cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng nghiệp vụ, giúp các em có bản lĩnh, có tư duy sáng tạo độc lập, có niềm say mê khoa học sâu sắc, biết tự học một cách chủ động và hiệu quả, biết biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Thầy cô giáo không đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, mà chủ yếu là người cộng tác, người bạn đồng hành với sinh viên trên con đường tìm kiếm chân lí khoa học, là người giúp thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học trong trái tim những người trẻ tuổi đang dồi dào sức sống, sức sáng tạo như các em. Các em thân mến,  các em phải nhận thức sâu sắc rằng, với các em, việc vượt qua được các kỳ thi vừa qua để trở thành những sinh viên chỉ là một thành công ban đầu. Các em hãy tận dụng tốt các cơ hội và điều kiện để thành công nhiều hơn nữa. Ngay từ ngày hôm nay, trong học tập và nghiên cứu, các em phải cố gắng phấn đấu và rèn luyện phát huy truyền thống của các thế hệ SV nhà trường đó là: tinh thần nổ lực phấn đấu trong học tập, ý thức trách nhiệm cao trong sinh hoạt; tác phong làm việc nghiêm túc, trung thực và luôn say mê học hỏi, tìm tòi, sáng tạo. Hãy làm cho quãng thời gian học tập ở Trường CĐSP QT là một giai đoạn đáng nhớ trong cuộc đời các em với những thành công trong học thuật và tích lũy được nhiều kỹ năng sống và kỹ năng tác nghiệp sau này. Nhà trường, các thầy cô sẽ luôn tạo cho các em nhiều cơ hội và điều kiện để thực hiện ước mơ hoài bảo của mình. Thành công của các em sẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc của các thầy cô giáo và cán bộ viên chức Nhà trường.

Một năm học nữa đã bắt đầu và mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới với những thời cơ, thách thức, những mục tiêu phấn đấu mới. Chúng tôi luôn tin tưởng, với sự tận tâm đầy trách nhiệm của đội ngũ CBQL, sự nhiệt tình, tâm huyết của CBGV,CNV, sự đam mê, nổ lực cố gắng học tập rèn luyện của HSSV năm học 2014-2015 sẽ gặt hái được nhiều thành công và có những bước khởi sắc tốt đẹp. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, thành phố, sự phối hợp giúp đỡ của các Sở, ban nghành đoàn thể cấp thể, các đơn vị, các trường học trên địa bàn để nhà trường tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Với những ý nghĩa đó, tôi xin long trọng tuyên bố khai giảng năm học 2014-2015 của trường CĐSP Quảng Trị.

Cuối cùng, một lần nữa xin kính chúc qúy vị đại biểu, các thy cô giáo, các em học sinh sinh viên sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!