Hội thảo khoa học về đổi mới PPDH các môn KH tự nhiên tại trường CĐSP Quảng Trị có gì mới?
[ Ngày đăng: 31/01/2007 8:39:50 CH, lượt xem: 3794 ]

Ngày 21/01/2007, tại trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo khoa học về chủ đề Đổi mới phương pháp dạy học các môn khoa học tự nhiên (Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học)

với sự tham gia của trường CĐSP Savannakhet(CHDCND Lào) và các trường CĐSP: Lạng Sơn, Hà Nam, Đồng Nai, Kon Tum, Nha Trang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Nam...Đến dự hội thảo, phát biểu và tham luận có ông Nguyễn Huy Huấn, Phó Tổng biên tập tạp chí Giáo dục; ông Nguyễn Vũ Quyền, Trưởng phòng Khoa giáo ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Lưu Văn A, Phó giám đốc Trung tâm CNTT Sở Khoa học công nghệ; ông Vinay Soukalath, Phó Hiệu trưởng trường Savannakhet; ông Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng trường KTTHHN Dạy nghề Tỉnh ...

Đây là diễn đàn khoa học do trường CĐSP Quảng Trị đăng cai tổ chức, có qui mô rộng, chuẩn bị chu đáo, và các báo cáo được diễn trình bằng các phương tiện công nghệ hiện đại.

Sau lời chúc mừng và báo cáo đề dẫn của GVC - Thạc sỹ Lê Thị Xuân Liên - Hiệu trưởng nhà trường, đại biểu và CBGV được nghe, thảo luận về 10 báo cáo được trình bày tại Hội thảo. Đó là các tham luận: Đổi mới PPDH Toán ở trường CĐSP Quảng Trị của ThS Lê Thị Hương; Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpat nhằm hướng dẫn cho SV ngành Toán CĐSP sử dụng trong dạy Hình học ở THCS của ThS Hồ Xuân Thắng; Phương pháp dạy học Toán ở trường cao đẳng của GV Boun Leut Chănđynouphạp (Lào); Bồi dưỡng và rèn luyện năng lực tự học cho sinh viên trường cao đẳng của GVC - ThS Trương Hữu Đẳng; PPDH môn Vật lý của ThS Somphong Sichanthongthip (Lào); Sử dụng PP thuyết trình và PP tổ chức seminar trong ĐMPP dạy học Sinh học ở trường CĐSP của ThS Phan Thị Loan, GV Buakẹo Sumphônephạcđy (Lào); PP thuyết trình và PP ceminar trong dạy học Hoá học ở trường CĐSP Quảng Trị của ThS Hoàng Thị Lệ Hằng; PPDH môn Hoá học ở trường CĐSP của GV Sihanoulat Thannakhăntị (Lào); Phát huy tính tích cực, tự lực của sinh viên trong dạy học Vật lý bằng hình thức tổ chức dạy học tự học và seminar với sự hỗ trợ của Website của GV Huỳnh Thị Kim Thoa (Đồng Nai).

Điểm nhấn của hội thảo là các quan điểm thực hiện ĐMPPDH và các cách tiếp cận ĐMPPDH trong từng bộ môn. Chủ trì hội thảo, ThS Lê Thị Xuân Liên sau khi chia sẻ những ý kiến trao đổi của cử toạ đã tổng kết và nêu mấy vấn đề đặt ra xung quanh nội dung hội thảo, đó là:

1.Cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo ĐMPPDH cùng các phần mềm và công cụ hỗ trợ dạy học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, đối tượng, đặc trưng bộ môn và mục đích để phát huy tính tích cực, tự lực, hứng thú học tập cho sinh viên.

2.Cần có sự đổi mới và thực hiện các phương pháp đánh giá thông qua bộ công cụ tiêu chí nhằm nâng cao hiệu quả dạy - học.

3. Nên tổ chức theo định kỳ các hội thảo, sinh hoạt chuyên đề và mở rộng hợp tác nghiên cứu để có điều kiện trao đổi thông tin.

4. Kiến thức cập nhật cần gắn với thực tế, gắn việc dạy - học ở cao đẳng với việc rèn luyện phương pháp cho sinh viên để sau này thực nghiệp...

Bản chất của khoa học là phương pháp. Phương pháp là chiếc chìa khoá mở cánh cửa trí năng cho nhà nghiên cứu và cho đội ngũ giảng dạy đổi mới cách tiếp cận và truyền thông khoa học có hiệu quả. Cuộc hội thảo về ĐMPPDH các môn KHTN là động thái tiếp nối khai thông quan điểm đổi mới trong lĩnh vực giáo dục, tạo cơ hội khả dĩ để giáo giới trường CĐSP Quảng Trị tham gia tích cực vào sự nỗ lực chung của Ngành.

BTV