Hợp tác đào tạo giữa trường CĐSP Quảng Trị và trường CĐSP Savannakhet - CHDCND Lào
[ Ngày đăng: 19/01/2006 1:49:06 CH, lượt xem: 4895 ]

Từ đầu năm 2003, được sự giúp đỡ của các cơ quan lãnh đạo, chính quyền tỉnh Quảng Trị và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Quảng Trị bắt đầu tiếp xúc với Trường CĐSP Savannakhet để bàn kế hoạch hợp tác đào tạo giữa hai trường.

Kết quả là ngày 12/7/2003 hai bên đã ký được bản Ghi nhớ, từ đó soạn thảo thống nhất Kế hoạch hợp tác đào tạo được các cấp có thẩm quyền của hai tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thực hiện.

Gần 2 năm qua, hai trường đã cùng nhau phối hợp triển khai kế hoạch hợp tác và đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Trường CĐSP Quảng Trị đã đào tạo Tin học Ứng dụng cho 3 giảng viên của Trường CĐSP Savannakhet. Khoá học được tổ chức tại Trường CĐSP Quảng Trị với thời gian đào tạo 3 tháng (từ 6/2004 đến 8/2004). Sau khi tốt nghiệp, về nước, các giảng viên này đã vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng tiếp thu được qua khoá học vào công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tự học, tự bồi dưỡng. Về trao đổi giáo viên, Trường đã cử 2 giảng viên sang dạy tiếng Việt (trình độ sơ cấp) cho cán bộ công chức Nhà nước tỉnh Savannakhet với thời gian đào tạo 6 tháng (từ 10/2004 đến 4/2005), kết quả có 26 học viên thuộc nhiều cơ quan, ban, ngành khác nhau của tỉnh Savannakhet tốt nghiệp khoá đào tạo này, có khả năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp; cử 2 giảng viên sang Trường CĐSP Savannakhet dạy lớp tiếng Việt dành cho học sinh sẽ dự tuyển và gửi sang đào tạo tại Trường CĐSP Quảng Trị trong năm học 2005-2006, khoá học kết thúc vào tháng 9/2005 với tổng số 13 học sinh tốt nghiệp. Đồng thời, Trường đã tiếp nhận đào tạo 10 lưu học sinh Lào thuộc các ngành CĐSP Toán - Tin học và Công nghệ.

Trường CĐSP Savannakhet cũng đã gửi 4 lượt giảng viên sang Trường CĐSP Quảng Trị dạy 2 khoá tiếng Lào dành cho cán bộ công chức Nhà nước của tỉnh Quảng Trị. Thời gian đào tạo mỗi khoá học là 6 tháng. Khoá thứ nhất trình độ sơ cấp đã kết thúc vào tháng 3/2005 với tổng số 22 học viên được chính thức công nhận tốt nghiệp. Hiện nay khoá tiếng Lào nâng cao đang được tổ chức với tổng số 14 học viên. Dự kiến sau khoá học này, các học viên có thể tự tin sử dụng kiến thức và kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) tiếng Lào một cách khá thành thạo trong giao tiếp và công việc, đáp ứng yêu cầu công tác của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có quan hệ với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Savannakhet và cuả nước CHDCND Lào.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch hợp tác, mặc dầu có một số khó khăn nhất định nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ của các cơ quan hữu quan hai tỉnh, hai trường đã cố gắng, tích cực phối hợp để triển khai thực hiện các nội dung hợp tác theo đúng kế hoạch và có hiệu quả.

Việc đào tạo Tin học nói trên đã phát huy tác dụng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên của Trường CĐSP Savannakhet và bước đầu giúp bạn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và quản lý nhà trường.

Cán bộ công chức Nhà nước của hai tỉnh được đào tạo tiếng Việt và tiếng Lào đáp ứng nhu cầu ngôn ngữ trong công tác, đồng thời sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các cơ quan, ban, ngành của hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet, góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt trên nhiều lĩnh vực giữa hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet nói riêng và hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Việc nhận đào tạo lưu học sinh sẽ giúp tăng số lượng đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở, góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục của tỉnh Savannakhet và một số tỉnh khác của nước CHDCND Lào.

Trong những năm tới, trên cơ sở chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về quan hệ đối ngoại giữa nước ta và nước CHDCND Lào, giữa tỉnh ta và tỉnh Savannakhet cũng như các tỉnh khác của Lào, nhà trường sẽ tiếp tục phát triển hợp tác đào tạo với Trường CĐSP Savannakhet cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo với các cơ sở giáo dục khác của tỉnh Savannakhet và các tỉnh khác của Lào.

Lê Văn Ân