Phòng chống HIV/AIDS trong học đường
[ Ngày đăng: 10/12/2016 10:10:36, lượt xem: 755 ]

(QT) - Những năm qua, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Quảng Trị đẩy mạnh phong trào đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói không với tệ nạn xã hội trong học đường. Đặc biệt trong đó, phong trào phòng chống HIV/AIDS được đông đảo đoàn viên, sinh viên nhà trường hưởng ứng tích cực, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, nêu cao tinh thần tự giác cho học sinh, sinh viên trong rèn luyện, học tập, xây dựng lối sống lành mạnh.



Một trong những điểm sáng của Đoàn Trường CĐSP Quảng Trị là xây dựng và nhân rộng phong trào phòng chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Đây là phong trào, nhiệm vụ mà đơn vị đặt làm trọng tâm trong hoạt động của ĐVTN nhằm góp phần tuyên truyền đến thế hệ trẻ nắm bắt những kiến thức liên quan về HIV/AIDS; giúp họ tránh xa các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia tuyên truyền cho người thân, bạn bè và những người xung quanh biết được tác hại của HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm… 

Nổi bật, hàng năm đơn vị phát động các cuộc thi sáng tác nghệ thuật và mở phòng tranh triển lãm với chủ đề phòng tránh HIV/AIDS nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12; tổ chức giao lưu văn nghệ, hội thi “Rung chuông vàng” (năm 2015)… Đây là chương trình luôn được xây dựng chu đáo, được nhiều sinh viên hưởng ứng tích cực. Bên cạnh đó, Đoàn trường phối hợp Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tập huấn kỹ năng và phương pháp để bảo vệ bản thân, các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản cho ĐVTN của trường; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về phòng chống HIV/AIDS cấp trường và tham gia hội thi phòng chống HIV/AIDS cấp tỉnh (đạt giải nhất toàn đoàn năm 2015).
 

ĐVTN Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị tham gia hiến máu nhân đạo


Công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống với nhiều hoạt động nâng cao ý thức pháp luật cho ĐVTN được chú trọng, đây cũng chính là điều kiện để giúp công tác phòng chống HIV/AIDS trong nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả hơn, điển hình như thường xuyên triển khai các nghị định của Chính phủ, các nội quy, quy chế sinh viên, thực hiện nghiêm chỉnh các nghị định về ngăn ngừa, phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên, các nghị định về an toàn giao thông, về phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… đến 100% ĐVTN trong trường. Song song với đó, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục quốc phòng được triển khai và thực hiện tốt trong ĐVTN. Tiếp thu các bộ luật, 100% ĐVTN của trường đã hưởng ứng, tham gia vào chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục quốc phòng, nâng cao ý thức sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. 

Sinh viên Nguyễn Hoàng Công Thắng, UVBCH Đoàn trường, lớp Cao đẳng Giáo dục Tiểu học K19B, Trường CĐSP Quảng Trị cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều lớp chuyên đề về phòng chống HIV/AIDS ở thanh thiếu niên và ĐVTN do nhà trường tổ chức. Qua đó, tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích về các tệ nạn xã hội ở học đường như tệ nạn ma túy, các vấn đề dẫn đến lây truyền HIV/AIDS ở học đường và rèn luyện cho mình kỹ năng sống, học tập tốt hơn. Bản thân tôi là cán bộ đoàn, được học tập ở môi trường sư phạm nên rất cần phát huy vai trò của người giáo viên trong tương lai, nhất là xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh. Tôi sẽ luôn là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy trong học đường”. 

Để tránh các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, Đoàn trường đã thành lập và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của đội tự quản để quản lý nền nếp ĐVTN trong toàn trường, đội tự quản ký túc xá. Ban Chấp hành Đoàn trường cũng đã quán triệt ý thức ĐVTN trong việc thực hiện các quy chế giờ tự quản của ký túc xá sinh viên, cảnh giác, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, trộm cắp, cháy nổ, các tệ nạn xã hội khác, trong đó có HIV/AIDS. Nhờ vậy đã tạo nền nếp, kỷ cương học tập cũng như giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. 

Sinh viên Hoàng Thị Ly Ly, Lớp trưởng lớp Cao đẳng Giáo dục Tiểu học K19B chia sẻ: “Thông qua các phong trào, hoạt động của Đoàn Trường CĐSP Quảng Trị về phòng chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, chúng tôi nhận thức được mức độ nguy hiểm của các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS để có những hành động cụ thể như tránh xa các tệ nạn xã hội, có lối sống lành mạnh, giúp đỡ những người không may nhiễm HIV/AIDS, không phân biệt đối xử và giúp họ hòa nhập cộng đồng. Qua tham gia phong trào, bản thân tôi luôn rèn luyện để có lối sống lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, góp phần giúp các ĐVTN nâng cao trách nhiệm của bản thân trước đại dịch HIV/AIDS, cùng chung tay với cộng đồng giúp đỡ người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, đồng thời không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/ AIDS”. 

Để xây dựng lối sống lành mạnh, tạo môi trường học tập tích cực cho học sinh, sinh viên, Đoàn Trường CĐSP Quảng Trị đẩy mạnh phong trào đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng xã hội; đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua các hoạt động như phối hợp với nhà trường rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên; hội thi Sinh viên với các sự kiện lớn của quê hương, đất nước,… Đoàn trường tiếp tục triển khai hoạt động đồng hành với thanh niên trong hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm. 

Thầy giáo Nguyễn Phong, Bí thư Đoàn Trường CĐSP Quảng Trị cho biết: “Để thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của nhà trường về phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, thời gian tới, Đoàn trường đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, lập trường chính trị cho đoàn viên, thanh niên; làm tốt công tác định hướng xã hội, tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên thanh niên tình yêu quê hương, đất nước, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Tổ chức quán triệt và học tập nghị quyết đại hội đảng các cấp và thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐVTN. Tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo thông qua các mô hình cụ thể nhằm nâng cao lòng tự hào về quê hương, đất nước trong ĐVTN”. 

                                                                                                                           Bài, ảnh: KÔ KĂN SƯƠNG