“Thắp lửa” tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên
[ Ngày đăng: 02/10/2018 08:38:03, lượt xem: 769 ]

(QT) - Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, thời gian gần đây các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều hoạt động hữu ích cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 (QT) - Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, thời gian gần đây các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều hoạt động hữu ích cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

Các bạn sinh viên tham gia một bài thực hành tại lớp tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 

Câu chuyện khởi nghiệp của bạn Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1997), cựu sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị bằng việc bán hàng online ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 2 với thu nhập hiện nay từ 50 - 80 triệu đồng/ tháng trở thành đề dẫn trong nhiều lớp tập huấn, diễn đàn về khởi nghiệp của trường. Hạnh cho biết, ý tưởng kinh doanh xuất hiện sau khi cô sử dụng một bộ mỹ phẩm thấy hiệu quả nên muốn giới thiệu cho bạn bè, người thân sử dụng thông qua facebook của mình. Thấy mọi người tin tưởng và dần dần có nhiều người nhờ đặt mua nên Hạnh bắt đầu gom hàng để bán lẻ. Sau một thời gian bán lẻ sản phẩm mỹ phẩm qua facebook Lee Hanh, Hạnh bắt đầu tìm hiểu và đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng online để trở nên chuyên nghiệp hơn. Từ bán mỹ phẩm lẻ, Hạnh chuyển sang làm nhà phân phối đại diện tại tỉnh Quảng Trị cho hãng mỹ phẩm Huyền Phi. Hạnh chia sẻ: “Ban đầu thật khó khăn do mình thay đổi sản phẩm mỹ phẩm, lượng khách hàng giảm rõ rệt vì người thì không muốn thay đổi sản phẩm, người thì lo ngại này nọ… Nhưng với sự kiên trì và biết tận dụng những tín năng hiện đại của công nghệ thông tin, mình đã giải đáp trực tuyến và trực tiếp sử dụng sản phẩm để khách hàng xem, thẩm định rồi xây dựng lại niềm tin với khách, dần dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Vừa đi học, vừa kinh doanh online mang đến cho mình nhiều lợi ích, đó là vừa có tiền trang trải chi phí học hành, biết tiết kiệm thời gian đến chăm lo việc học hành và ra trường thì không lo thất nghiệp”. Với một khoản vốn nho nhỏ tích lũy được, tháng 7/2018 ra trường, Hạnh mở cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại đường Ngô Quyền, thành phố Đông Hà.

 

Khởi nghiệp đang trở thành “làn sóng” mới trong giới trẻ, nhưng làm thế nào để biến ý tưởng thành hiện thực, giải pháp nào để thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn phát triển ý tưởng khởi nghiệp thì không phải ai cũng biết. Là một trong những trường tiên phong trong việc đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ; Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị và một số trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn để triển khai hoạt động đào tạo kiến thức khởi nghiệp thông qua tổ chức các lớp học; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp thông qua các cuộc giao lưu, diễn đàn; tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án kinh doanh khả thi, hỗ trợ triển khai trên thực tế thông qua Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” năm 2018… Các hoạt động về khởi nghiệp của nhà trường không chỉ gợi mở về sự quan tâm tinh thần đổi mới sáng tạo mà còn để sinh viên hiểu rằng bạn trẻ khởi nghiệp không hề đơn độc. Nếu là một dự án xuất sắc, có tính ứng dụng tiêu biểu và khả thi, đáp ứng tốt cho cộng đồng, sinh viên sẽ nhận được các kênh đồng hành và tiếp sức. Không chỉ cổ vũ, khuyến khích, xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp qua các hoạt động trên, nhà trường còn phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Qua đó bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ, góp phần hình thành lớp thanh niên có trình độ kiến thức, năng động, sáng tạo, thích nghi với phát triển kinh tế đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị Nguyễn Phong cho hay: “Đây là lần đầu tiên nhà trường triển khai sâu rộng vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp vì người học, cũng có thể xem đây là đợt phát động “khởi nghiệp” trong sinh viên của trường. Nhà trường đồng hành với sinh viên trong khởi nghiệp bằng việc trang bị kiến thức và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp để sinh viên ngay từ khi còn đi học có quyền tự tin với tinh thần mình có thể làm chủ bất cứ lúc nào”.

 

Lâm Thanh