Tổng hợp tin tức, sự kiện tháng 12/2010
[ Ngày đăng: 30/12/2010 8:27:56 SA, lượt xem: 2592 ]

* Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 của Trường CĐSP Quảng Trị, Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp Trường được tổ chức vào ngày 01/12/2010. Đây là hoạt động giáo dục thường xuyên và cần thiết của một nhà trường Sư phạm. Thông qua nội dung các phần thi Ứng xử tình huống sư phạm, Hiểu biết sư phạm, đội tuyển các Khoa: Tự nhiên, Xã hội, Tiểu học, CNTT, Nhạc – Hoạ đã tranh tài sôi nổi.

Kết quả chung cuộc, đội tuyển Khoa CNTT đã giành chiến thắng. Với kết quả này, hội thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về việc xây dựng hình mẫu người giáo viên - đó chính là mục đích, là động lực để sinh viên hướng tới.


Cũng nhằm mục đích này, Khoa Tiểu học vừa qua đã tổ chức thành công Hội thi Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm môn Ngữ văn với nhiều nội dung thi phong phú, thiết thực.

* Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, được sự cho phép của Đảng uỷ và Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên đã phối hợp tổ chức đợt tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS. Hội thi “Tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS” cấp Đoàn trường được tổ chức vào đêm 01/12/2010 đã lôi cuốn được nhiều sinh viên – học sinh hưởng ứng tham gia. Tiêu điểm của tháng hành động là hội thi “Rung chuông vàng” do các Liên chi đoàn – Liên chi hội tổ chức nhằm tuyển chọn đội tuyển dự thi “ Rung chuông vàng” cấp Tỉnh. Kết quả đội tuyển Trường CĐSP Quảng đoạt giải ba toàn đoàn và có 01 sinh viên của trường rung được chuông vàng.

Cùng kỳ, Đoàn trường đã phát hành 01 tập san về chủ đề phòng chống HIV với nhiều thể loại thơ, nhạc, tranh tuyên truyền nhằm cung cấp cho HSSV các kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, mối hiểm hoạ đối với sức khoẻ, tính mạng, nòi giống con người; giúp HSSV có biện pháp phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội.

 


* Kỷ niệm 35 năm Quốc khánh Lào và 90 năm ngày sinh của Chủ tịch CAY-XỎN PHÔM-VI-HẲN, tối ngày 02/12/2010, Trường CĐSP Quảng Trị đã tổ chức lễ kỷ niệm trong không khí vui tươi, ấm tình đoàn kết hữu nghị. Đến chung vui với thầy trò trường CĐSP Quảng Trị, có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo các ban ngành cấp Tỉnh, một số học viên là cán bộ nước bạn Lào đang học tập tại trường Chính trị Lê Duẩn và HS – SV nước bạn Lào đang học tập và nghiên cứu tại trường CĐSP Quảng Trị. Diễn văn chúc mừng của NGƯT.TS. Lê Thị Xuân Liên - Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định:  “Việt  – Lào ân nghĩa nặng sâu “hơn nước Hồng Hà – Cửu Long” đã được đắp xây và giữ gìn bằng mồ hôi và xương máu theo suốt chiều dài lịch sử từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến thời kỳ xây dựng đất nước hôm nay. Trải qua biết bao gian nan, thử thách, ngọt bùi có nhau, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau sẻ nửa” đã tạo nên tình cảm đặc biệt, thuỷ chung và trong sáng. Mối quan hệ thắm tình hữu nghị đó được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu của biết bao thế hệ chiến sỹ cách mạng hai nước, trở thành mối quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới. Từ những thành công của việc hợp tác đào tạo giữa trường CĐSP Quảng Trị với các trường bạn Lào trong những năm qua, tôi  mong muốn thời gian tới sẽ có những hoạt động hợp tác giáo dục thiết thực, hiệu quả được ký kết và triển khai giữa 2 bên. Trường CĐSP Quảng Trị sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để CB - GV - SV trường bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, nghiên cứu tại CĐSP Quảng Trị”.

Liên quan đến lĩnh vực đối ngoại, một chương trình văn nghệ công phu, hoành tráng được thầy - trò Khoa Nhạc – Hoạ trường CĐSP Quảng Trị dàn dựng tham gia giao lưu mừng năm mới với trường Đại học Savanakhet – Lào. Đây là một hoạt động chính trị văn hoá rất có ý nghĩa nhằm thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào và khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa hai trường CĐSP Quảng Trị  và trường Đại học Savanakhet.

Cũng trong tháng 12, tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Tỉnh, Trường CĐSP Quảng Trị  có một chương trình văn nghệ chào mừng đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt trong mỗi đại biểu tham dự.

* Mở rộng liên kết đào tạo với các trường đại học trong và ngoài khu vực đang là một hướng đi được BGH nhà trường rất quan tâm. Trên tinh thần đó, thời gian qua, Khoa BDCBQL đã thực hiện hợp tác với các đơn vị trường bạn như ĐHSP Huế, Học viện Âm nhạc, ĐH nghệ thuật Huế, ĐH Văn hoá Hà Nội đào tạo nhiều chuyên ngành theo hình thức đào tạo vừa học vừa làm, liên thông thu hút được nhiều học viên tham gia. Trong tháng đã tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp cho các học viên theo học hệ vừa học vừa làm của nhiều ngành học nghiêm túc, đúng quy chế.

* Song song với việc liên kết đào tạo hệ Đại học, nhà trường cũng rất chú trọng đào tạo liên thông trình độ Cao đẳng. Ngày 18/12 vừa qua, trường CĐSP Quảng Trị đã tổ chức long trọng buổi lễ khai giảng lớp CĐ liên thông ngành học GD Mầm non cho 42 học viên. Với một sự khởi đầu tốt đẹp hứa hẹn khoá học sẽ thành công.

Cùng ngày, hội nghị tư vấn về phương pháp học tập cho HSSV K15 được tổ chức. Thông qua diễn đàn này, HSSV có cơ hội tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm học tập và đã được các thầy cô giáo tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, học tập theo học chế tín chỉ.

Liên quan đến lộ trình chuyển đổi đào tạo theo học chế tín chỉ, Công ty phần mềm BSC đã chính thức chuyển giao phần mềm quản lý đào tạo cho Trường CĐSP Quảng Trị. Sự hỗ trợ phần mềm sẽ mang đến nhiều tiện ích phục vụ quá trình quản lý và tổ chức đào tạo. 

* Nhằm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, mang ý nghĩa giáo dục trong nhà trường, vừa qua, BGH đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động tại phòng sinh hoạt chung ở khu ký túc xá.. Phòng sinh hoạt chung chính thức đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo HSSV. Thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp, xem phim tư liệu, tin tức, thời sự nhằm tuyên truyền, giáo dục tư tưởng đạo đức đồng thời nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho HSSV.

Công tác thanh kiểm tra cũng được thực hiện thường xuyên. Trong tháng nhà trường đã thành lập các đoàn kiểm tra nhằm kiểm tra việc quản lý cũng như việc thực hiện quy chế cuả HSSV nội, ngoại trú; kiểm tra thanh lý tài sản, kiểm kê tài sản cuối năm. Các tiểu ban kiểm tra làm việc nghiêm túc, khẩn trương và hiệu quả.

* Được sự chỉ đạo của UBND Tỉnh Quảng Trị, chương trình giảng dạy Tiếng Việt cho cán bộ, học sinh, sinh viên là người nước ngoài (CHDCND Lào) được chính thức triển khai vào trung tuần tháng 12/2010. Tham gia chương trình, học viên sẽ được trang bị các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt. Khoá học có 06 học viên, được đào tạo theo hình thức tập trung trong thời gian 10 tháng.

* Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chiều ngày 22-12, Đảng uỷ, BGH, BCH Công đoàn đã có buổi gặp mặt các quân nhân xuất ngũ đang công tác và học tập tại trường CĐSP Quảng Trị. Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm, thắm tình đồng chí, đồng đội.

* Nhằm tổ chức có hiệu quả đợt thực tập sư phạm 1 đối với các lớp CĐSP K14, ngày 23/12/2010, Ban chỉ đạo thực tập đã có cuộc họp với các giảng viên hướng dẫn để thảo luận đi đến thống nhất các nội dung có liên quan đến công tác thực tập sư phạm 1 năm học 2010 – 2011. Cùng ngày, Hội đồng chuyên môn cũng tiến hành họp thông qua kết quả góp ý tập bài giảng của giảng viên giảng dạy các lớp năm thứ 2, 3.

* Trong tháng, kỳ thi kết thúc học phần cho các lớp năm 2, 3 cũng được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế.

* Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015 về việc nâng cấp trường CĐSP Quảng Trị thành Trường Đại học cộng đồng, ngày 24 tháng 12 vừa qua, BGH cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng đã có buổi làm việc thông qua đề án quy hoạch phát triển trường CĐSP Quảng Trị giai đoạn 2011 – 2015 và tầm nhìn 2020 ở cấp trường để chuẩn bị trình hội đồng thẩm định đề án cấp tỉnh vào cuối tháng 12/2010. Đây chính là một bước quan trọng trong lộ trình xây dựng và phát triển nhà trường trong tình hình mới.

* Vừa qua, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học – Trường CĐSP Quảng Trị đã đào tạo Tiếng Lào căn bản cho 30 học viên là CBVC của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị. Dự kiến tháng 01/2011 sẽ kết thúc khoá học.

* Thực hiện hướng dẫn của Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị, Ngày 28/12/2010, Trường CĐSP đã tổ chức học tập nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh, nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố Đông Hà, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Một chương trình hành động cụ thể của BGH nhà trường cũng đã được triển khai trong toàn bộ CB-GV-CNVC toàn trường.

                                                                             Tin và ảnh: Nguyễn Hồng Hà