A A+
Cơn bão và cây sầu đông
[ Ngày đăng: 23/12/2015 20:47:44, lượt xem: 995 ]

Những ngày cuối cùng của tháng sáu ta đã khép, trời đang nắng như dỗi hờn bỗng dịu lại. Một chút gió se se kèm cơn mưa tới. Đài báo cơn bão số ba vừa dứt thì cơn bão số bốn lại có khả năng đổ bộ vào biên giới phía Bắc. Đứng lên bóc tờ lịch một ngày trôi qua, tự dưng lòng chùng lại. Khi không những câu hát về miền Trung bão lụt nhắc tôi nhớ trận đại hồng thuỷ năm 1999.

 Cơn bãocây sầu đông

Những ngày cuối cùng của tháng sáu ta đã khép, trời đang nắng như dỗi hờn bỗng dịu lại. Một chút gió se se kèm cơn mưa tới. Đài báo cơn bão số ba vừa dứt thì cơn bão số bốn lại có khả năng đổ bộ vào biên giới phía Bắc. Đứng lên bóc tờ lịch một ngày trôi qua, tự dưng lòng chùng lại. Khi không những câu hát về miền Trung bão lụt nhắc tôi nhớ trận đại hồng thuỷ năm 1999. Nhiều bà con quê tôi và cả người thân yêu nhất của đời tôi đã ra đi mãi  mãi. Nhưng còn đó những tấm lòng vàng như ngọn lửa ấm thắp sáng niềm tin, dựng dậy hi vọng sau nhiều đau thương mất mát. Tôi lớn lên từng chứng kiến nhiều cơn bão khốc liệt. Cây đổ, nhà sập và tiếng thở dài trong cảnh tan hoang. Vậy mà vẫn không hãi hùng bằng cơn bão lòng đưa tới, làm suy sụp đời người. Mới hay, vốn quý của cuộc sống là tình cảm, là sức bật dậy như cây sầu đông bị gió xé ra từng mảnh, nhựa ứa bầm như máu nhưng chỉ với mấy giọt mưa móc vỗ về đã sớm lành vết thương để đâm chồi nảy lộc, xanh tươi sự sống.

Dường như người dân quê tôi sinh ra để đối mặt với thử thách. Mưa bom bão đạn thì đã vào truyện cổ tích đối với những đứa trẻ lọt lòng mẹ thời bình, còn ông trời thì chưa hết cay nghiệt. Có phải vì thế chăng mà lòng lạc quan và nhân hậu thấm tận ruột gan để đến bây giờ còn mãi hai bài ca dao, bài ca mười trứngbài ca cái quán nổi tiếng đằm sâu trong trí nhớ như bài học nằm lòng mỗi khi không may gặp phải hoạn nạn.

Thật không thực tế chút nào khi tôi cầu mong trên cõi đời này không có bão. Tôi chỉ mong trong giông bão cuộc đời, ai đó hãy xích lại gần nhau hơn như chính tình yêu vẫy gọi:

Cơn bão nghiêng đêm

Cây gãy cành, trụi lá

Anh dắt tay em qua đường cho khỏi ngã.

( Bão- Tế Hanh)

 

     Võ Văn Luyến

 
Đang trực tuyến: 33
Tổng lượt truy cập: 7185684
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }