A A+
Hoạt động TN Hè 2013 Đoàn trường CĐSP Quảng Trị: Giúp nhau đến giảng đường
[ Ngày đăng: 04/10/2013 2:12:41 SA, lượt xem: 1204 ]

 


(QT) - Đến hẹn lại lên, vào mỗi mùa tựu trường, các đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị lại nô nức tìm phòng trọ và chuẩn bị nhiều hoạt động “tiếp sức” cho tân sinh viên. Dẫu công việc mất khá nhiều thời gian, sức lực nhưng không ai nề hà. Với họ, đây là vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui. 

Tiếp sức ngày nhập học 

Suốt mấy hôm liền, mưa giăng kín trời. Dẫu vậy, công tác chuẩn bị cho đợt tiếp sức đến trường của đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị vẫn nhộn nhịp. Các thành viên trong Ban chấp hành Đoàn trường đã họp bàn, phân công từng nhóm đảm nhiệm công việc cụ thể để hỗ trợ tân sinh viên. Thầy Nguyễn Phong, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị cho biết: “Hơn ai hết, chúng tôi biết các tân sinh viên gặp không ít khó khăn do phải xa nhà, sống và học tập trong môi trường hoàn toàn mới. Vì thế, có phương án nào hỗ trợ các em, chúng tôi đều đưa ra nghiên cứu và cố gắng thực hiện”. 

 

 

Em Lê Thị Nga hướng dẫn một tân sinh viên làm thủ tục nhập học


Buổi sáng ngày đón sinh viên nhập học đợt hai, trời vẫn lất phất mưa. Em Nguyễn Tiến Lương, sinh viên lớp Quản trị văn phòng K16 cùng các thành viên trong nhóm vẫn kê bộ bàn ghế ngay tại cổng trường và chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để hướng dẫn tân sinh viên. Lương chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng em là hướng dẫn các bạn đến địa điểm làm hồ sơ nhập học; giới thiệu và đưa tân sinh viên đi tham quan trường; tư vấn các loại sách vở cần thiết...”. Đồng hồ điểm 7 giờ, chỉ lác đác tân sinh viên có mặt cổng trường. Gương mặt ai cũng lộ rõ vẻ ngập ngừng, lo lắng. Các thành viên trong nhóm phải ra tận nơi, trò chuyện và hướng dẫn từng bạn. Ấy vậy mà tầm 30 phút sau, bàn làm việc của Lương và các bạn đã kín mít sinh viên làm thủ tục. Dẫu mưa ngày càng nặng hạt, mọi người hỏi han đủ điều nhưng các sinh viên tình nguyện vẫn nhiệt tình trả lời và hướng dẫn cặn kẽ. 

Trong hội trường, không khí ngày đầu nhập học sôi nổi không kém. Những chiếc bàn làm việc đã được thầy cô giáo và đoàn viên, thanh niên kê đặt để hỗ trợ tân sinh viên hoàn thành các thủ tục cần thiết. Tại dãy bàn dành cho sinh viên ngồi làm hồ sơ, hơn 10 đoàn viên, thanh niên đang trò chuyện, hướng dẫn các tân sinh viên. Em Bùi Văn Minh Tùng, tân sinh viên lớp Lý K18, chia sẻ: “Em gặp một chút rắc rối do không biết cần nộp các loại giấy tờ gì, điền thông tin vào hồ sơ ra sao... Thật may có các anh chị đoàn viên, thanh niên giúp đỡ”. Trong khi đó, em Lê Thị Hoa đang rất lo lắng vì không mang theo bút, keo dán ảnh. Ngay lập tức, sinh viên tình nguyện đã có mặt để hỗ trợ. Một tình nguyện viên cho biết: “Cũng từng là tân sinh viên nên em biết việc mang thiếu thứ này, thứ nọ rất dễ xảy ra. Vì vậy, bọn em đã chuẩn bị hoặc sẵn sàng mượn giúp để các bạn không gặp trở ngại gì”. 

Được biết, năm nay, số lượng sinh viên nhập học của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đông hơn so với mọi năm, cho nên công việc của các thầy cô giáo, sinh viên tình nguyện cũng vất vả hơn. Tuy nhiên, do đã xác định tinh thần từ trước nên không khí làm việc luôn khẩn trương, vui vẻ. Nhờ thế, các sinh viên mới nhập học cũng nhanh chóng bước qua sự e ngại ban đầu. Một số em sau khi hoàn thành thủ tục còn nán lại để giúp đỡ các bạn khác. 

 

Các sinh viên tình nguyện hướng dẫn tân sinh viên về những thủ tục nhập học cần thiết


Có an cư mới... học tốt 

Cận kề ngày tân sinh viên nhập học đợt 2, thầy giáo Nguyễn Phong, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị nhận được tin vui, có hơn 200 phòng trọ đang chờ các tân sinh viên. Số phòng trọ này là kết quả sau những ngày đoàn viên, thanh niên trường tích cực tìm kiếm. “Cuộc sống xa nhà khá nhiều vất vả, trong đó chuyện ăn ở là đáng lo nhất. Vì thế, chúng tôi đã vận động đoàn viên, thanh niên chia làm các nhóm để đi tìm phòng trọ, khảo sát giá, điều kiện sống để chia sẻ phần nào khó khăn về vấn đề ăn ở cho tân sinh viên” – Một giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm cho biết. 

Dưới cơn mưa xối xả, em Lê Thị Nga, sinh viên lớp Quản trị văn phòng K16, cùng các thành viên trong nhóm tình nguyện cuốc bộ đến từng dãy phòng trọ để thu thập thông tin. Xa nhà từ khi mới học lớp 9, Nga đã quen với cuộc sống ở những căn phòng trọ bé xíu. Em nói: “Ở trọ nhiều, em thấy khổ nhất là lúc đi tìm phòng. Đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu. Tìm đỏ mắt mới được một phòng trọ thì mình lại không ưng ý”. Vì thế, từ khi bước chân vào Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, Nga quyết tâm cùng các bạn khác giúp đỡ tân sinh viên bằng cách tìm và giới thiệu phòng trọ. Em cho biết: “Đợt này, em và các bạn tìm được 22 phòng trọ. Đợt nhập học đầu tiên, chúng em đã giới thiệu 3 phòng, còn 19 phòng cho các tân sinh viên đợt hai. Thông thường, sau khi hoàn tất hồ sơ, các bạn trúng tuyển đợt hai sẽ vào học ngay. Thế nên, việc tìm được chỗ ở ổn định là rất cần thiết”. 

Cũng mất nhiều ngày dầm mưa, nhóm sinh viên tình nguyện do em Nguyễn Tiến Lương phụ trách rất vui mừng khi tìm thấy hơn 45 phòng trọ. Với nhóm bạn trẻ này, tiêu chí đầu tiên là xóm trọ phải an toàn, trật tự, giá thành rẻ và gần trường. Lương chia sẻ: “Ban đầu, thấy bọn em đến hỏi và ghi chép, nhiều chủ trọ tưởng là “cò phòng trọ”, lấy thông tin rồi cung cấp cho tân sinh viên để kiếm chác tiền hoa hồng nên họ tỏ ra rất khó chịu. Chỉ khi chúng em đưa thẻ sinh viên ra và chia sẻ về kế hoạch tình nguyện, họ mới vui vẻ hợp tác. Nhiều người còn giới thiệu cho chúng em các dãy trọ còn phòng trống khác. Nhờ thế, việc tìm phòng trọ thuận lợi hơn”. 

Sau khi tìm được hơn 200 phòng trọ, các sinh viên tình nguyện lại xắn tay, tiếp tục làm nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và dẫn đường. Trong buổi làm hồ sơ nhập học, các bạn trẻ đều cố gắng tiếp cận, trò chuyện để tìm hiểu nhu cầu của từng tân sinh viên. Không chỉ cho địa chỉ, số điện thoại liên lạc của chủ trọ, nhiều bạn còn tình nguyện đưa các tân sinh viên đến xem nơi ở mới. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng suôn sẻ. Một sinh viên tình nguyện kể: “Một số bạn mới nhập học nên không biết đường và cũng chẳng có xe máy. Thế nên, em phải dẫn các bạn đến tận xóm trọ. Đến nơi, nếu các bạn tỏ ra không vừa ý, em lại đưa đến địa điểm khác. Có bạn phải dẫn đi đến dãy trọ thứ tư mới gật đầu...”. Dẫu gặp tình huống oái oăm như vậy, các tình nguyện viên vẫn không e ngại. “Từng trải qua những ngày đầu nhập học vất vả nên chúng em rất thông cảm với các tân sinh viên. Không thể sống đại tại một phòng trọ mình chưa ưng ý để rồi sau này phải chuyển qua, chuyển lại nhiều lần”, em Ngô Đức Phong khẳng định. 

Ngoài nhiệm vụ chính, các bạn trẻ tình nguyện còn tích cực liên kết với chủ trọ để tạo nên “mạng lưới thông tin”. Thông thường, các sinh viên sắp ra trường sẽ giới thiệu lại địa chỉ, số điện thoại những dãy trọ mình từng liên hệ cho lớp tình nguyện viên khóa sau. Thế nên, “người kế nhiệm” chỉ cần cập nhật thông tin về những dãy trọ mới. Em Lê Thị Hồng, cựu sinh viên của trường chia sẻ: “Trước đây, khi còn học ở trường, em cũng tham gia tìm nhà trọ cho tân sinh viên cùng các bạn. Giờ đem em gái đi nhập học, em rất vui khi được các bạn tình nguyện viên hướng dẫn và kiếm được một phòng trọ như ý”. Bên cạnh đó, hầu hết các chủ trọ đều lưu số điện thoại của sinh viên tình nguyện để thông báo mỗi khi còn phòng trống. Cũng nhờ vậy, hễ phòng trọ của tân sinh viên xảy ra vụ việc nào đó, các chủ trọ lại nhanh chóng liên hệ với nhà trường thông qua đội ngũ tình nguyện viên. Thế nên, các thầy cô giáo và thanh niên tình nguyện có thể kịp thời can thiệp, giải quyết mâu thuẫn, giúp sinh viên yên tâm học tập. 

Mỗi năm học mới, các tân sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị không có cảm giác lo lắng, bỡ ngỡ khi lần đầu xa nhà. Điều đó một phần nhờ sự giúp đỡ nhiệt thành, vô tư của những thầy cô giáo, sinh viên tình nguyện. 


                                              Bài, ảnh: QUANG HIỆP (Báo QT)

 

 

 

 

 
Đang trực tuyến: 77
Tổng lượt truy cập: 7163747
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }