A A+
Kết quả chuyến công tác tại trường Đại học Rajabhat Ubon Ratchathani, Thái Lan
[ Ngày đăng: 18/01/2006 6:54:46 CH, lượt xem: 7931 ]

Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị, trong thời gian từ ngày 23/11/2005 đến ngày 27/11/2005, đoàn cán bộ của Trường CĐSP Quảng Trị, gồm 4 người, do cô giáo Lê Thị Xuân Liên – Hiệu trưởng làm trưởng đoàn, đã đi dự hội thảo quốc tế về hợp tác giáo dục bậc đại học theo thư mời của Trường Đại học Rajabhat Ratchathani Ubon, Thái Lan.

Hội thảo quy tụ được 66 đoàn từ Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Thái Lan, Tổ chức Phát triển Giáo dục Đại học (RIHED) thuộc tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) và các cơ sở giáo dục của nước chủ nhà. Đoàn đã được nghe các báo cáo tham luận xoay quanh chủ đề của hội thảo là “Chiến lược Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục bậc đại học của các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng (GMS): Tháo gỡ Khó khăn, Củng cố và Tăng cường Hợp tác vì sự Phát triển Nguồn nhân lực trong Khu vực”. Với tư cách đại diện Trường CĐSP Quảng Trị, cô giáo Lê Thị Xuân Liên đã tham gia phát biểu tại hội thảo. Nội dung chủ yếu của bản tham luận là một số đề xuất liên quan đến về vấn đề hợp tác học thuật giữa Trường CĐSP Quảng Trị với các cơ sở giáo dục bậc đại học của các quốc gia thuộc GMS. Hội thảo kết thúc vào lúc 17h30 cùng ngày bằng việc ký bản Cam kết Hợp tác Giáo dục bậc Đại học. Cùng với các đoàn đại biểu khác, đoàn đã được đưa đi tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ubon Ratchathani.

Ngoài ra, ngày 23/11/2005, trong thời gian lưu trú tại Savannakhet, nước CHDCND Lào, đoàn đã tranh thủ làm việc với Ban Giám hiệu Trường CĐSP Savannakhet để bàn về những vấn đề sau:

  • Kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp cho lớp tiếng Lào nâng cao dành cho cán bộ, công chức Nhà nước tỉnh Quảng Trị. Dự kiến sẽ thi vào ngày 12-13/01/2006 tại Trường CĐSP Quảng Trị;

  • Thông báo việc đã giải quyết xong thủ tục và tổ chức cho sinh viên Vetsuvan Vilaythong được thôi học tại Trường CĐSP Quảng Trị vì lý do sức khoẻ, về nước tiếp tục chữa bệnh để theo học tại Trường CĐSP Savannakhet theo đề nghị tại Công văn số 548/CĐSPSVNK ngày 04/11/2005 của Trường CĐSP Savannakhet và Công văn số 944/PĐN ngày 04/11/2005 của Phòng Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế tỉnh Savannakhet trên cơ sở nguyện vọng của sinh viên và gia đình.

  • Thống nhất dự kiến Ban Giám hiệu hai trường sẽ họp bàn về việc lập kế hoạch hợp tác năm 2006 vào ngày 12/01/2006 tại Trường CĐSP Quảng Trị.

Nhìn chung chuyến công tác của đoàn đã đạt kết quả tốt đẹp. Đơn vị đăng cai hội thảo (Trường Đại học Rajabhat Ratchathani Ubon, Thái Lan) rất hiếu khách và tổ chức đón tiếp chu đáo. Cuộc hội thảo được chuẩn bị kỹ lưỡng và diễn ra theo đúng kế hoạch với nhiều nội dung tham luận có giá trị, bao gồm những đề xuất hợp tác thiết thực để tháo gỡ khó khăn vì sự phát triển của các cơ sở giáo dục bậc đại học của các quốc gia thuộc GMS. Qua hội thảo, đoàn đã rút ra những bài học kinh nghiệm thành công, có cơ hội tìm hiểu một số cơ sở giáo dục bậc đại học của các nước thuộc GMS, đồng thời đề xuất những ý tưởng hợp tác và tìm kiếm các đối tác tiềm năng để hợp tác phát triển. Việc ký Bản Cam kết Hợp tác Giáo dục bậc Đại học là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo tiền đề cơ bản và mở ra những triển vọng hợp tác học thuật giữa các cơ sở của hệ thống giáo dục đại học Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng trong thời gian tới.

Cuộc họp với Ban Giám hiệu của Trường CĐSP Savannakhet diễn ra trong không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau. Mặc dù thời gian không nhiều nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo của cả hai bên nên đã đạt kết quả như dự kiến.

Trong bối cảnh quá trình khu vực hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh chóng, thu hút nguồn lực từ bên ngoài thông qua hợp tác quốc tế nhằm mục đích phát triển là một xu thế đang phổ biến và hướng đi quan trọng giúp các cơ sở giáo dục bậc đại học phát triển.

Nằm trên tuyến Hành lang Đông - Tây, với nhiều điều kiện và cơ hội thuận lợi, tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch chiến lược hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các quốc gia trong khu vực. Trong bối cảnh đó, những năm qua, Trường CĐSP đã hợp tác học thuật với các cơ sở giáo dục bậc đại học của các nước Lào và Thái Lan và đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các cơ sở giáo dục bậc đại học thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng, nhằm không ngừng phát triển nhà trường về mọi mặt thông qua việc thu hút nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, đồng thời, tiếp tục giúp đỡ nước bạn Lào theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh.

Lê Văn Ân


Kính thưa quý vị,

Trước hết, thay mặt nhà trường, tôi xin cảm ơn Vụ Đại học thuộc Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Vương quốc Thái Lan, tổ chức RIHED của SEAMEO và Ban Giám hiệu Trường Đại học Rajabhat Ubon Ratchathani đã mời chúng tôi tham dự hội thảo quốc tế này. Xin nhiệt liệt chào mừng tất cả các đoàn đại biểu và khách mời tham gia sự kiện quan trọng này của các cơ sở giáo dục bậc đại học đến từ các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng.

Tôi xin giới thiệu vắn tắt về trường CĐSP Quảng Trị và xin đề xuất một số ý tưởng hợp tác trong lĩnh vực học thuật.

Kính thưa quý vị,

Được thành lập vào năm 1997 bằng việc nâng cấp từ trường Trung học Sư phạm trước đây, Trường CĐSP Quảng Trị là một cơ sở giáo dục công lập nằm cạnh Quốc lộ 9, thuộc địa phận thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam, nơi một phần tuyến đường Xuyên Á đi qua.

Sứ mệnh của nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tiến hành công tác nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu về đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, cán bộ công chức và kĩ thuật viên phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Với tổng số đội ngũ gồm 125 người, trường chúng tôi đào tạo các chương trình chuyên nghiệp 2 năm, cử nhân cao đẳng 3 năm và các khoá đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn thuộc nhiều ngành, nhiều hệ khác nhau cho khoảng 1500 học sinh, sinh viên và học viên.
Về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chúng tôi đã tham gia thực hiện thành công một số dự án với các đối tác nước ngoài như: Dự án Đào tạo nghề (VIETVOC) với các cơ sở giáo dục của Phần Lan, dự án Đào tạo Giáo viên tiếng Anh (ELTTP) với Hội đồng Anh, Vương quốc Anh. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, chúng tôi hợp tác với trường CĐSP Savannakhet về trao đổi giáo viên dạy tiếng Việt, tiếng Lào, bồi dưỡng giáo viên Công nghệ Thông tin Truyền thông (CNTTTT) và đào tạo sinh viên. Hiện nay, ở trường chúng tôi có một lớp tiếng Lào nâng cao cho cán bộ công chức tỉnh Quảng Trị và một lớp cử nhân cao đẳng dành cho sinh viên Lào.

Để có thể hoàn thành sứ mệnh của mình, đồng thời phát triển trong bối cảnh khu vực hoá và toàn cầu hoá, nhà trường rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác quốc tế với các cơ sở giáo dục bậc đại học, trước hết là các trường trong khu vực Tiểu vùng sông Mê kông Mở rộng.

Vì vậy, chúng tôi xin đề xuất và mong muốn được tham gia vào các chương trình hợp tác đa phương, song phương để:

  1. Học tập kinh nghiệm và được giúp đỡ về thiết kế, điều hành mạng máy tính dùng trong quản lý và giảng dạy, cung cấp chương trình đào tạo CNTTTT có chất lượng, đào tạo bồi dưỡng giáo viên CNTTTT, xây dựng cơ sở dữ liệu, sản xuất các phần mềm, các chương trình học trên mạng và xây dựng thư viên điện tử.

  2. Tìm hiểu việc thiết kế, xây dựng và sử dụng hệ thống phòng thực hành bộ môn.

  3. Trao đổi tài liệu giảng dạy, trao đổi giảng viên và chuyên gia thuộc các lĩnh vực, ngành học mà các đối tác có nhu cầu, chẳng hạn như chương trình đào tạo về du lịch trong phạm vi Tiểu vùng sông Mê kông Mở rộng.

  4. Liên kết đào tạo với các hình thức linh hoạt theo tiêu chuẩn chất lượng được các bên thoả thuận.

  5. Đăng cai tổ chức hoặc tham gia hội nghị, hội thảo về phương pháp giảng dạy hiện đại, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí giáo dục, v.v …

  6. Hợp tác nghiên cứu về các lĩnh vực các bên cùng quan tâm như văn hoá Tiểu vùng sông Mêkông, tiêu chuẩn chất lượng và khu vực hoá hệ thống giáo dục đại học của các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng.

Hy vọng rằng hội nghị sẽ mang lại những sáng kiến, những cơ hội cho tất cả quý vị và cho chúng tôi để cùng nhau hợp tác. Chúng tôi hân hạnh và vinh dự được đón tiếp quý vị đến thăm và làm việc tại trường chúng tôi.

Xin cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe.


Ladies and gentlemen

First, on behalf of our college, I would like to express my gratitude to the Office of the Commission on Higher Education, Ministry of Education, Youth and Sports, Thailand, RIHED of SEAMEO and the Management Board of Ubon Ratchathani Rajabhat University for inviting us to attend this international seminar. I would also like to warmly welcome all the delegates and participants to this important event for higher education institutions from GMS countries.

I would like to give a brief introduction to our college and propose a number of ideas of academic cooperation.

Ladies and gentlemen,

Quang Tri Teachers’ Training College was established in 1997 by upgrading the former Teachers’ Training High School. It is a public educational institution located on the Highway No. 9, in Dong Ha Town, Quang Tri Province, Vietnam, where part of the Trans-Asia Road goes through.

Its mission focuses on training and developing human resources and conducting scientific research in order to meet the demand for educational administrators, teachers, cadres, civil servants and technicians and to serve the cause of socio-economic development of the locality and the region.

With total personnel of 125, we offer 2-year vocational diplomas, 3-year bachelor’s degrees and short-term training and development certificates in various disciplines with different modes of training for a student population of approximately 1.500.
With regards international cooperation on education and training, we succeeded in a number of projects with foreign partners such as the Vocational Training Project (VIETVOC) with institutions from Finland and the English Language Teacher Training Project (ELTTP) with the British Council, Great Britain. Especially, since 2004 we have worked with Savannakhet Teachers’ Training College on a cooperation program for teacher exchange to teach Laotian and Vietnamese, ICT teacher development and student training. Presently, there is an advanced level Laotian language class for cadres and civil servants of the province and a 3-year bachelor class for students from Laos in our college.

In order for our college to accomplish the mission and to develop in the context of regionalisation and globalization, we attach great importance to the promotion of international cooperation among higher education institutions, first and foremost, among those within the GMS.

Therefore, we would like to propose and participate in multilateral and/or bilateral cooperation programs so as to:

  1. gain experience in and support for the designing and managing of computer networks used for administration and teaching, how to provide a quality ICT program, ICT teacher training and development, producing software and database, and offering e-learning programs and establishing e-libraries;
  2. investigate the designing, building and using the systems of subject practice classrooms;
  3. exchange materials and lecturers or experts and students of disciplines and majors which partner institutions need, for instance, of courses related to tourism within GMS;
  4. jointly provide undergraduate courses in flexible forms in accordance with mutually approved quality training standards;
  5. host or join in conferences or seminars on advanced teaching methods, capacity building for educational administrators and managers, etc,...;
  6. cooperate to conduct research in areas of mutual concern such as GMS cultures, common approved quality standards for and regionalisation of GMS higher education systems;

I do hope that this seminar will bring about initiatives and opportunities for you and for us to cooperate with each other. It is our pleasure and honor to welcome you to our college.

Thank you for your kind attention.


  1. Trung tâm Khu vực về Giáo dục Đại học và Phát triển (RIHED) của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO)
  2. Trường Đại học Wisconsin, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
  3. Trường Đại học Quốc gia Lào, CHDCND Lào
  4. Trường Đại học Champasak, CHDCND Lào
  5. Trường Cao đẳng sư phạm Pakse, CHDCND Lào
  6. Trường Đại học Vinh, Nghệ An, CHXHCN Việt Nam
  7. Trường Đại học Mỹ thuật thuộc Đại học Huế, CHXHCN Việt Nam
  8. Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, CHXHCN Việt Nam
  9. Trường Đại học Giang Châu, CHND Trung Hoa
  10. Trường Đại học khoa học công nghệ Côn Minh, CHND Trung Hoa
  11. Trường Đại học BuildBright, Vương quốc Campuchia
  12. Trường Đại học Angko, Vương quốc Campuchia
  13. Trường Đại học Norton, Vương quốc Campuchia
  14. Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia
  15. Quỹ học bổng châu Á
  16. Văn phòng Uỷ ban tỉnh Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  17. Văn phòng Uỷ ban tỉnh Roi-et, Vương quốc Thái Lan
  18. Tổ chức chính quyền tỉnh Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  19. Tổ chức chính quyền tỉnh Amnatcharoen, Vương quốc Thái Lan
  20. Tổ chức chính quyền tỉnh Mukdahan, Vương quốc Thái Lan
  21. Tổ chức Chính quyền tỉnh Yasothon, Vương quốc Thái Lan
  22. Tổ chức Chính quyền tỉnh Roi-et, Vương quốc Thái Lan
  23. Tổ chức chính quyền tỉnh Udorn Thani, Vương quốc Thái Lan
  24. Tổ chức chính quyền tỉnh Kalasin, Vương quốc Thái Lan
  25. Văn phòng Ủy ban Nghiên cứu Quốc gia, Vương quốc Thái Lan
  26. Văn phòng Ngành giáo dục Khu vực 1 tại Ubon Ratchathani , Vương quốc Thái Lan
  27. Văn phòng Ngành giáo dục Khu vực 1 tại Yasothon, Vương quốc Thái Lan
  28. Văn phòng Ngành giáo dục Khu vực 1 tại Srisaket, Vương quốc Thái Lan
  29. Phòng Xúc tiến Việc làm Nakorn Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  30. Trường Đại học Chulalongkorn, Vương quốc Thái Lan
  31. Trường Đại học Silapakorn, Vương quốc Thái Lan
  32. Trường Đại học Kaetsart, Vương quốc Thái Lan
  33. Trường Đại học Chiangmai, Vương quốc Thái Lan
  34. Trường Đại học Mae-Faluang, Vương quốc Thái Lan
  35. Trường Đại học Khonkaen, Vương quốc Thái Lan
  36. Trường Đại học Maha Sarakam, Vương quốc Thái Lan
  37. Trường Đại học Nakhon Phanom, Vương quốc Thái Lan
  38. Trường Đại học Suranaree, Vương quốc Thái Lan
  39. Trường Đại học Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  40. Trường Đại học Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  41. Trường Kỹ thuật Ratchamongkol - Esan, phân hiệu Sakon Nakorn, Vương quốc Thái Lan
  42. Trường Kỹ thuật Ratchamongkol - Esan, phân hiệu Khonkaen, Vương quốc Thái Lan
  43. Trường Kỹ thuật Ratchamongkol - Esan, phân hiệu Surin, Vương quốc Thái Lan
  44. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  45. Trường Cao đẳng Điều dưỡng Ratchonnee Sappasitthipasong, Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan
  46. Học viện Giáo dục Thể chất, tỉnh Srisaket, Vương quốc Thái Lan
  47. Trường Đại học Rajabhat Chiengmai, Vương quốc Thái Lan
  48. Trường Đại học Rajabhat Chiengrai, Vương quốc Thái Lan
  49. Trường Đại học Rajabhat Lampang, Vương quốc Thái Lan
  50. Trường Đại học Rajabhat Phibulsongkarm, Vương quốc Thái Lan
  51. Trường Đại học Rajabhat Pranakhon, Bangkok, Vương quốc Thái Lan
  52. Trường Đại học Rajabhat Thonburi, Bangkok, Vương quốc Thái Lan
  53. Trường Đại học Rajabhat Chankasem, Bangkok, Vương quốc Thái Lan
  54. Trường Đại học Rajabhat Moo Ban Chombueng, Ratchaburi, Vương quốc Thái Lan
  55. Trường Đại học Rajabhat Kanchanaburi, Vương quốc Thái Lan
  56. Trường Đại học Rajabhat Loei, Vương quốc Thái Lan
  57. Trường Đại học Rajabhat Udorn Thani, Vương quốc Thái Lan
  58. Trường Đại học Sakon Nakorn Rajabhat, Vương quốc Thái Lan
  59. Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakarm, Vương quốc Thái Lan
  60. Trường Đại học Rajabhat Buriram, Vương quốc Thái Lan
  61. Trường Đại học Rajabhat Surin, Vương quốc Thái Lan
  62. Trường Đại học Rajabhat Srisaket, Vương quốc Thái Lan
  63. Trường Đại học Rajabhat Roi-Et, Vương quốc Thái Lan
  64. Trường Satri Siriket, Vương quốc Thái Lan
  65. Trường Keungnai Pittayakarn, Vương quốc Thái Lan
  66. Trường Ban Phuthong, Vương quốc Thái Lan

Căn cứ nội dung cuộc với chủ đề “Chiến lược hợp tác giữa các cơ sở Giáo dục bậc Đại học thuộc Tiểu vùng Sông Mê Kông Mở rộng” tổ chức tại Trường Đại học Rajabhat Rathachani Ubon (Thái Lan) trong thời gian từ ngày 24/11/2005 đến ngày 26/11/2005, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục bậc đại học, các nhà quản lý, đại diện các cơ sở giáo dục bậc đại học, đại diện Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao (Thái Lan), các học giả và học viên sau đại học, lãnh đạo các địa phương và các tổ chức liên quan đã tham dự, chia sẻ, trao đổi chuyên môn, ý tưởng và đề xuất ý kiến nhằm phát triển hơn nữa nguồn nhân lực. Để đạt mục đích đó, các đoàn tham dự hội thảo đã nhất trí về các điều khoản và điều kiện để thiết lập một mạng lưới nhằm thực hiện các dự án và hoạt động vì lợi ích chung. Do đó, tất cảc các bên tham gia hội thảo đã nhất trí cam kết hợp tác trong các dự án hoặc hoạt động do các đối tác tổ chức dựa trên những điều khoản và điều kiện sau:

  1. Tất cả các bên sẽ khởi sự một dự án liên kết phát triển nguồn nhân lực ở mọi cấp bao gồm sinh viên, các khoa và cán bộ, nhân viên do các bên tham gia thoả thuận.

  2. Tất cả các bên sẽ cung cấp thông tin, nguồn lực, thời gian, công sức và các yếu tố khác có thể để giúp thực hiện công việc trên.

  3. Khuyến khích, động viên tất cả các bên tham gia các dự án hoặc hoạt động chung liên quan đến phát triển học thuật và đội ngũ, đảm bảo chất lượng, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên và các đối tượng khác để thực hiện mục tiêu, mục đích của các dự án hoặc hoạt động.

  4. Yêu cầu tất cả các bên tham gia đầy đủ và cung cấp kinh phí cho các dự án hoặc hoạt động được mời và đồng ý tham gia.

  5. Tất cả các bên đã ký phải quán triệt thực hiện và bảo đảm phát huy hết tiềm năng của bản cam kết.

Bản cam kết chung được soạn thảo cho tất cảc các bên đại diện cho các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, tổ chức, các ngành thuộc Nhà nước hoặc tư nhân có tên trong danh sách đính kèm. Bản Cam kết chung có hiệu lực kể từ ngày ký và có giá trị trong thời hạn 5 năm.

Do đó, đại diện các cơ sở giáo dục đại học thông qua và ký.

Đại học Quốc gia Lào
Đại học Vinh, Việt Nam
Đại học Champasak, Lào
Đại học Norton, Campuchia
Đại học Nghệ thuật Huế, Đại học Huế, Việt Nam
CĐSP tỉnh Siem Reap, Campuchia
Đại học Khoa học Công Nghệ Côn Minh, Trung Quốc
Đại học Rajabhat Ubon Ratchathani, Thái Lan
Đại học Maharishi, Campuchia
Đại học Giang Châu, Trung Quốc
Đại học Build Bright, Campuchia
CĐSP Quảng Trị
Đại học Angkor, Campuchia
CĐSP Paksse, Lào

 
Đang trực tuyến: 52
Tổng lượt truy cập: 7163634
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }