A A+
LUANG PRABANG
[ Ngày đăng: 01/10/2012 1:40:48 SA, lượt xem: 2268 ]

Luang Prabang nằm ở phía bắc của Lào, cách thủ đô Vientiane 360km. Ẩn mình trong thung lũng, bao quanh bởi các dãy núi cao và nằm dọc theo sông Mekong, phía còn lại là sông Nam Khan, phụ lưu hợp nhất với Mekong ở cuối đường Sakkarin. Thị trấn đã từng là Thủ đô của Vương Triều Lan Ch'ang thế kỷ XIV và ngày nay được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Cố đô Luang Prabang thanh bình, gần gũi và thân thiện mà đối với mỗi người dân Lào, dù ở đâu cũng ao ước một lần được đặt chân đến. Vào mỗi buổi sáng sớm trên phố chính Sisavangvong và những con phố nhỏ hơn quanh đó, người dân địa phương cùng với khách du lịch trải chiếu quỳ chân trên vỉa hè, sắp xếp đồ lễ để chuẩn bị cho buổi lễ khất thực. Khất thực là nét văn hóa rất đặc trưng của các quốc gia theo tín ngưỡng Phật giáo. Giờ đi khất thực có thể khác nhau nhưng luôn diễn ra trước 12g trưa. Với người dân ở thành Luang, khất thực là việc “cần làm” hằng ngày. Ngày nay, nhiều du khách tới Luang cũng thích thú và thành tâm tham gia nghi lễ khất thực. Họ trả tiền mua một giỏ đồ ăn ( trong đó xôi là thức ăn chính, với giá trung bình khoảng 25000 kip ) từ những người dân bán hàng rong trên phố và ngồi chờ đoàn các nhà sư đi qua, kính cẩn đặt đồ lễ vào thố và trải nghiệm những giây phút yên lặng, bình an trong tâm hồn.  

 

Hình ảnh hàng trăm thầy sư đi khất thực vào buổi sáng sớm, là nét văn hóa  độc đáo ở Luang Prabang

Luang Prabang có 129 điểm du lịch, với nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, chùa và làng cổ kính với những kiến trúc và chạm trổ độc đáo, có cố cung hoàng gia, thác nước Tat Khaongxi, được ca ngợi như “viên ngọc xanh giữa rừng nhiệt đới”. Đền Wat Xieng Thong Được xây dựng trong thế kỷ XVI, vào năm 1560 thời kỳ vua Saysetthathirath. Tọa lạc cuối đường Sakkarin gần ngã ba sông Mekong và dòng Nam Khan và có cổng chính nằm bên bờ sông Mekong. Wat Xien Thống là ngôi chùa đẹp nhất, cổ nhất và quan trọng nhất trong số 65 ngôi chùa lớn ở Luang Prabang. Wat Xieng Thong có một khuôn viên khá rộng với nhiều hạng mục lớn nhỏ, bao gồm một chùa chính mang kiến trúc Luang Prabang với mái lợp ba tầng hạ sâu hướng về mặt đất. Thư viện Tripitaka xây dựng năm 1828, một tháp treo trống xây dựng 1961, một nhà thờ nhỏ với bức tượng Phật nổi tiếng nằm trong Bảo tàng Paris năm 1931, sau đó được vất giữ ở Vientiane và trở về Luang Prabang năm năm 1961. Ngôi chùa này còn nổi tiếng bởi những bức tranh tường kỳ thú kể về những câu chuyện của nhà Phật bằng nghệ thuật ghép ảnh trong kiến trúc - nghệ thuật Mosaic Vào các ngày lễ chính trong năm như năm mới, lễ tắm Phật Pra Bang, Wat Xieng Thong là địa điểm hành lễ của hoàng gia và các chức sắc Phật giáo, nơi đây trở nên rộn ràng và náo nhiệt hơn bao giờ hết.  

Đền Wat Xieng Thống

Bảo tàng Royal Palace Viện bảo tàng quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, vốn chính là Hoàng cung Vương quốc Lào thuở xa xưa. Mang dấu ấn kiến trúc Pháp hiện đại và tinh tế, bảo tàng Royal Palace là nơi lưu giữ bức tượng Phật Prabang, được coi như báu vật trấn quốc. Cảnh quan tươi đẹp với hai hàng cây thốt nốt cao vút tuyệt đẹp dẫn lối vào; khu vườn Thượng uyển xinh xắn với những cây lạ, hoa quý, hồ nước long lanh, chim lượn vòng, bướm dập dờn…Phía bên phải là tượng vua Sisavangvong bằng đồng uy nghi trầm mặc; bên trái là mái chùa lộng lẫy, thềm lót đá cẩm thạch trắng.  

 Lối vào bảo tàng Royal Palace Wat Mai Suwanaphumaham

  Ngôi chùa được xem là viên ngọc của Luang Prabang, xây dựng vào năm 1821 nằm trên đường Sisavangvong cạnh Bảo tàng Royal Palace, bởi lối kiến trúc mái đỏ lộng lẫy, những chiếc cột đỡ, xà nhà, tường bao bọc được mạ vàng và trang trí khắc họa bằng những bức tranh họa tiết tinh xảo. Ngoài ngôi chùa chính, còn có các mộ tháp rêu phong, những ngôi nhà sinh hoạt nhỏ bé. Đặc biệt là hình ảnh hai chiếc thuyền đua dài thường được trang hoàng rực rỡ vào dịp tết năm mới hay lễ hội té nước (Bun Pimay). Đền Wat Wisunarat Một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Luang Prabang, nằm trong danh sách di sản văn hóa thế giới. Wat Wisunarat được xây dựng vào năm 1513 bởi vua Photisarat, được trùng tu và xây dựng lại vào khoảng những năm 1896 - 1898. Nằm trên con đường mang tên chính ngôi chùa trong trung tâm thành phố, Wat Wisunarat có một khuôn viên rộng lớn, xanh cỏ, hai mặt giáp phố chính và nằm hơi cao so với mặt đường. Kiến trúc của chùa khá đơn giản, ngoại trừ mái luôn có nhiều chi tiết trang trí, tạo cho chùa một vẻ đẹp giản dị và bình thản. Chùa chính được xây bằng gạchvà những ô cửa sổ bằng gỗ gần như giữ được những nét kiến trúc nguyên bản. Trước chùa là một mộ tháp uy nghi cao tới 34,5m là Tha Pathum được xây dựng từ 1503 theo lệnh của hoàng hậu ( vợ vua Wisunarat ) và được hoàn thành trong 19 tháng. Qua thời gian từng bị hư hỏng và được khôi phục vảo các năm 1895 và 1932. Phía sau chùa chính là nơi ở dành cho các nhà sư sinh sống và học tập.  

Đền Wat Wisunarat

Nằm bên dòng sông Mêkông hùng vĩ, với lối kiến trúc lịch sử tuyệt vời và một bầu không khí thân thiện, trang nghiêm. Phải chăng đây chính những nét văn hóa độc đáo này đã tạo nên một thị trấn Luang Prabang có sức quyến rũ du khách đến lạ kỳ. Luang Prabang được xem là nơi bảo tồn văn hóa truyền thống tốt nhất ở Đông Nam Á đương đại, cũng như Châu Á.

                                                                                                       Thu Chi

 

 
Đang trực tuyến: 70
Tổng lượt truy cập: 7184101
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }