A A+
NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI DỊCH VỤ GIÁM SÁT VÀ QUẢN TRỊ MẠNG DỰA TRÊN ỨNG DỤNG NAGIOS
[ Ngày đăng: 07/10/2016 11:19:36, lượt xem: 1085 ]

Nagios là một hệ thống dùng để giám sát một hệ thống mạng. Nagios thực hiện việc theo dõi và đưa ra các cảnh báo về trạng thái các host và các dịch vụ. Được xây dựng trên nền Linux và đã hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành tương tự Linux.

Nagios là một hệ thống dùng để giám sát một hệ thống mạng. Nagios thực hiện việc theo dõi và đưa ra các cảnh báo về trạng thái các host và các dịch vụ. Được xây dựng trên nền Linux và đã hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành tương tự Linux.

Một điểm khác so với các công cụ khác là Nagios giám sát dựa tình trạng hoạt động của các máy trạm và dịch vụ. Nó sử dụng các Plug-in được cài đặt trên các máy trạm, thực hiện việc kiểm tra các máy trạm và dịch vụ theo định kỳ và gửi thông tin trạng thái về Nagios Server sau đó thông tin sẽ được đưa lên với một giao diện Web (Sử dụng Nagvis) và có thể gửi thông tin về trạng thái tới nhà quản trị qua email, SMS… khi có sự cố xảy ra. Việc theo dõi có thể được cấu hình một cách chủ động hoặc bị động dựa trên mục đích sử dụng của người quản trị.

TÍNH NĂNG

  • Giám sát các dịch vụ mạng (SNMP, POP3, HTTP, NNTP, PING…) và các tài nguyên của các máy trạm (processor load, disk usage…).
  • Dễ dàng phát triển các plug-in riêng. Chophép người sử dụng dễ dàng phát triển các dịch vụ giám sát nhu cầu sử dụng bằng việc sử dụng các ngôn ngữ shell script, C ++, Perl, Ruby, Python, PHP, C# ….).
  • Việc giám sát các dịch vụ là song song.
  • Có khả năng phát hiện và phân biệt được host nào là down và host nào là unreachable.
  • Thông tin cảnh báo (khi host và các dịch vụ xảy ra xự cố) bằngemail, SMS sử dụng 3G, …
  • Sử dụng giao diện Web để theo dõi trạng thái của mạng, xem lịch sử các cảnh báo và các sự cố xảy ra.

TRIỂN KHAI

  • Nagios chỉ hoạt động trên các máy chủ chạy hệ điều hành họ Unix/Linux.
  • Để triển khai một hệ thống Nagios ta cần một Server chạy Nagios được cấu hình để có thể thực hiện việc nhận thông báo trạng thái từ các Plug-in đã được cài đặt trên các máy trạm.
  • Nagios có thể hoạt động tốt với Splunk. Hỗ trợ việc tìm kiếm và cảnh báo hiệu quả hơn.
  • Nagios cũng hỗ trợ việc xây dựng một hệ thống phân tán giúp cân bằng tải và hoạt động ổn định hơn trong các hệ thống lớn.
  • Một số Plug-in điển hình: NRPE(giám sát thông tin từ xa), NSCA(hỗ trợ việc giám sát chủ động), NDOUtils (Hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu), PNP4Nagios (Hỗ trợ việc phân tích dữ liệu), Nagvis(Hỗ trợ việc hiển thị và biểu diễn trạng thái) …

 
Đang trực tuyến: 38
Tổng lượt truy cập: 7183905
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ
Top
script type="text/javascript"> $(function () { $("#ScrollTop").click(function () { $('html, body').animate({ scrollTop: $("#tophead").offset().top }, 1000); }); if (document.body.offsetWidth <= 1024) { $(".wrapper:not(.wrapper2)").css("overflow", "hidden"); } }); var font = 13; function ChangeFont(add) { font += add; $("#body *").css("font-size", font + "px"); }